TNN online ญี่ปุ่นพบบุคลากรการแพทย์แพ้วัคซีนรุนแรง ฉีดไป25นาทีผื่นขึ้น-หายใจลำบาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นพบบุคลากรการแพทย์แพ้วัคซีนรุนแรง ฉีดไป25นาทีผื่นขึ้น-หายใจลำบาก

ญี่ปุ่นพบบุคลากรการแพทย์แพ้วัคซีนรุนแรง ฉีดไป25นาทีผื่นขึ้น-หายใจลำบาก

ญี่ปุ่นพบผู้แพ้วัคซีนไฟเซอร์รุนแรงรายที่ 2 เป็นบุคลากรการแพทย์ ซึ่งรับวัคซีนไป 25 นาทีแล้วผื่นขึ้น ก่อนจะมีอาการหายใจลำบาก

วันนี้ (7มี.ค.64) กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีรายงานผู้รับวัคซีนคนที่ 2 ที่เกิดอาการแพ้รุนแรง ที่เรียกว่าภูมิแพ้แบบฉับพลัน หรือ อะนาพีแล็กซิส (anaphylaxis) หลังจากผู้รับวัคซีนรายนี้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19  รายละเอียด คือ เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพหญิง อายุ 20 ปี มีผื่นขึ้นประมาณ 25 นาทีหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นเธอก็มี อาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ไอ มีไข้ ความดันโลหิตต่ำ และหายใจลำบาก


กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ระบุว่า เธอได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดย บริษัท ยาไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐและ บริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมัน 


อย่างไรก็ตาม เธอได้รับการรักษาทันที และหายดีแล้ว ซึ่งสถาบันทางการแพทย์ต้นสังกัดของเธอรายงานว่า อาการของเธอเป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดวัคซีน


แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า หญิงคนดังกล่าว มีภาวะป่วยทางสุขภาพพื้นฐานหรือไม่  โดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กำลังเรียกร้องให้มีการสังเกตและตรวจดูอาการหลังการฉีดวัคซีน 15 นาที ในกรณีของบุคคลทั่วไป และให้สังเกตอาการประมาณ 30 นาทีสำหรับผู้ที่เคยมีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรงมาก่อน


หัวหน้าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น โอกะ อาคิระ กล่าวว่า แม้จะพบผู้แพ้วัคซีนจำนวนไม่มาก แต่ก็มีรายงานจากการทดลองทางคลินิก ที่พบว่าคนที่แพ้วัคซีนจะมีอาการขึ้นได้ มากกว่า 15 นาทีหลังจากการฉีดวัคซีน 


ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ในญี่ปุ่นมากกว่า 46,000 คนทั่วประเทศได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา


ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นขณะนี้ มีรายงานยอดรายวันมากกว่า 1,100 คนติดต่อกัน 3 วันแล้ว โดยยอดวันนี้ คือ 1,164 คน รวมสะสม 437,892 คน เสียชีวิตเพิ่ม 59 คน รวมเสียชีวิตสะสม 8,178 คน ส่วนผู้ที่หายดี อยู่ที่ 417,292 คน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง