TNN online ญี่ปุ่นยืนยันพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อไปแล้วกว่า 90 คน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นยืนยันพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อไปแล้วกว่า 90 คน

ญี่ปุ่นยืนยันพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อไปแล้วกว่า 90 คน

ญี่ปุ่นยืนยันพบไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ แตกต่างไปจากไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ แอฟริกาใต้และบราซิล ติดเชื้อไปแล้วกว่า 90 คน

วันนี้ (19ก.พ.64) นายคาสุโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงการณ์ว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุข ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 กลายพันธุ์ “สายพันธุ์ใหม่” ที่ญี่ปุ่น โดย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 กลายพันธุ์ ที่เขต”คันโต “ ทางตะวันออกของประเทศ  91 คน  และพบที่สนามบินจำนวน 2 คน ที่สนามบิน 2 แห่ง 


เชื้อไวรัส ที่ตรวจพบ เป็นเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธ์ใหม่ ที่ใช้รหัสว่า E484K  ซึ่งเป็นไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลง โปรตีน บนปุ่มหนาม หรือ Spike  ที่มีอยู่รอบตัว ทำให้ ไวรัสชนิดนี้ มีความสามารถในการใช้ปุ่มหนาม ยึดเกาะกับ เซลโปรตีน ของอวัยวะในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ได้ง่ายขึ้น ทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย


เชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธ์ใหม่ E484K  พบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ที่ประเทศบราซิล เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อที่บราซิล เคยป่วยด้วยไวรัสโควิด 19 มาแล้ว แต่กลับมาป่วยซ้ำ เมื่อได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์  E484K  


แม้ว่าจะ ตรวจพบเชื้อไวรัส E484K  ที่แอฟริกาใต้ แต่ก็เป็นสายพันธุ์ที่แตกต่างออกไป จาก เชื้อไวรัสโควิด 19 กลายพันธุ์ ที่พบมากในแอฟริกาใต้ ที่มีรหัสสายพันธุ์  B.1.351 และแตกต่างจากไวรัสกลายพันธุ์ ที่บราซิลที่มีรหัสสายพันธุ์ P.1 ขณะที่ไวรัสกลายพันธุ์ จากอังกฤษ นั้นมีรหัสสายพันธุ์ B.1.1.7 


ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด 19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ อังกฤษ ,แอฟริกาใต้ และ บราซิล อยู่ที่ญี่ปุ่น 151 คน ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ E484K จะสร้างปัญหามากขึ้น เพราะเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้ล้วนมีคุณสมบัติในการแพร่กระจายโรคได้ง่ายขึ้น 


ที่สำคัญ ญี่ปุ่นกำลังเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 ดังนั้นจึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า ไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อ ประสิทธิภาพของวัคซีน มาก-น้อย เพียงใด 

            


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง