TNN online "แอสตร้าเซนเนก้า" ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดในไทย ลุ้นอย.อนุมัติฉุกเฉิน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"แอสตร้าเซนเนก้า" ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดในไทย ลุ้นอย.อนุมัติฉุกเฉิน

แอสตร้าเซนเนก้า ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดในไทย ลุ้นอย.อนุมัติฉุกเฉิน

แอสตร้าเซนเนก้า ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ในประเทศไทยแล้ว ขณะที่ อย. กำลังพิจารณาเพื่ออนุมัติให้ฉีดวัคซีนเป็นการฉุกเฉิน คาดรู้ผลในสัปดาห์นี้

(ภาพประกอบจากข่าวต่างประเทศ)

วันนี้ (19 ม.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 19 ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กำลังพิจารณาอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเป็นการฉุกเฉินภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะสอดรับการเริ่มฉีดวัคซีนในปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่รายละเอียดทาง อย.จะแจ้งให้ทราบต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะมีการติดตามผลอาการข้างเคียง หลังจากการรับวัคซีนไปจนถึง 4 สัปดาห์ โดยผลกระทบที่อาจได้รับอาจมี หรืออาจไม่มี หรืออาจเสี่ยง จึงต้องมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมาพิจารณาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของความสมัครใจ ขณะนี้มีการสำรวจบ้างแล้ว โดยวัคซีนที่จะทำการฉีดนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ เพราะไม่ได้สั่งซื้อ และไม่มีการขึ้นทะเบียนในไทย

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ในต่างประเทศ ได้มีการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนในไทยกับทาง อย. แล้ว โดยมีการสำแดงเรื่องคุณภาพ การผลิต ขั้นตอนการผลิต เพื่อให้สามารถนำมาจำหน่ายในไทยได้ เมื่อผ่านแล้วก็จะช่วยให้การผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในไทยขึ้นทะเบียนเร็วขึ้น ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนที่ผลิตในไทย 26 ล้านโดส 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง