TNN online ชนเผ่าพื้นเมืองแอมะซอนติดโควิด-19ตาย 18 ราย ร้องอนามัยโลกช่วยด้วย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ชนเผ่าพื้นเมืองแอมะซอนติดโควิด-19ตาย 18 ราย ร้องอนามัยโลกช่วยด้วย

ชนเผ่าพื้นเมืองแอมะซอนติดโควิด-19ตาย 18 ราย ร้องอนามัยโลกช่วยด้วย

ผู้นำชนเผ่าพื้นเมืองในป่าแอมะซอน ส่งจม.ถึงองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ช่วยคุ้มครองให้รอดพ้นจากไวรัสโควิด-19 หลังเสียชีวิต 8 ราย

วันนี้ ( 5 พ.ค. 63 )ผู้นำชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยปกป้องชุมชนเผ่าพื้นเมืองของพวกเขาให้รอดพ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนเผ่าพื้นเมืองจำนวนมากจากทั้งหมดประมาณ 850,000 คนในบราซิล อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลในป่าแอมะซอน ที่ระบบสาธารณสุขเข้าถึงยากมาก และกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง ก็กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ไม่ได้รวมเอาชุมชนของชนเผ่าพื้นเมืองไว้ในแผนของชาติในการต่อสู้ไวรัส


ในจดหมายที่ส่งถึงนายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ พวกเขาเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้ทางดับเบิลยูเอชโอจัดหาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ที่ยังไม่มี มาให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่อนุรักษ์และหมู่บ้านของชนเผ่า


โจเนีย วาปีชานา ผู้นำชนเผ่าที่ส่งจดหมายถึงดับเบิลยูเอชโอ และถึงหญิงชนเผ่าคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภาของบราซิล กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างแท้จริง ชนเผ่าพื้นเมืองอ่อนแอและไม่ได้รับการปกป้อง


เอพีไอบี องค์การคุ้มครองชนเผ่า แถลงว่า มีสมาชิกชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มเป็น 18 คนแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการ เพียง 6 คนเท่านั้น และจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชนเผ่าพื้นเมืองในผืนป่าแอมะซอนติดเชื้อรวม 107 คนแล้ว ส่วนใหญ่ หรือ 59 คน อยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของแม่น้ำแอมะซอน ใกล้พรมแดนที่ติดกับโคลอมเบีย และเปรู  


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง