TNN online ขาดตลาดหนัก! "ซอสพริกศรีราชา" ราคาพุ่งแรงขวดละ 2,400 บาท

TNN ONLINE

Wealth

ขาดตลาดหนัก! "ซอสพริกศรีราชา" ราคาพุ่งแรงขวดละ 2,400 บาท

ขาดตลาดหนัก! ซอสพริกศรีราชา ราคาพุ่งแรงขวดละ 2,400 บาท

ซอสพริกศรีราชาในสหรัฐกำลังขาดแคลน ราคาขายบนเว็บไซต์ Ebay สูงถึง 70 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ คิดเป็นเงินไทยกว่า 2,400 บาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาซอสพริกศรีราชา (Sriracha) ซึ่งผลิตโดยบริษัทฮุยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) ในสหรัฐ พุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 70 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 2,400 บาทต่อขวด สาเหตุจากการที่ซอสพริกศรีราชา หรือ ซอสตราไก่ ขาดตลาด

ยาฮูไฟแนนซ์ เผยแพร่วิดีโอรายการสดซึ่งมีพิธีกร 3 คนพูดคุยกันเกี่ยวกับวิกฤตขาดแคลนซอสศรีราชาจนเป็นเหตุให้ราคาพุ่งสูงในขณะนี้ 

พิธีกรคนหนึ่งกล่าวว่า ซอสพริกศรีราชาขาดตลาดและหาซื้อได้ยากมากในขณะนี้ โดยมีการโพสต์ขายบนแพลตฟอร์มอีเบย์ในราคาสูงถึงขวดละ 70 ดอลลาร์ และในแอมะซอนที่ราคาขวดละมากกว่า 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,500 บาท 

เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้มีคนเข้าไปซื้อซอสพริกศรีราชาจำนวนมากบนออนไลน์ และนำมาขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อ และเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากที่ซอสพริกศรีราชากลายเป็นสินค้ายอดนิยมบนแพลตฟอร์มแอมะซอน

นอกจากนี้ พิธีกรของยาฮูไฟแนนซ์ยังกล่าวด้วยว่า ดูเหมือนว่าจะมีการปั่นราคาซอสพริกศรีราชาบนแอมะซอน โดยมีคนจำนวนหนึ่งทุ่มซื้อสินค้าชนิดนี้จำนวนมาก จากนั้นก็นำมาขายในราคาแพง เพราะรู้ว่าขณะนี้ซอสพริกศรีราชากำลังเป็นที่ต้องการ โดยมีบางคนซื้อซอสขนาด 17 ออนซ์ในราคาประมาณ 5 ดอลลาร์ แต่เอามาปั่นราคาขายถึง 100-200 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 3,500-7,100 บาท

ส่วนพิธีกรอีกรายหนึ่งเล่าว่า มีร้านอาหารแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า ช่วงต้นปีทางร้านสต็อกซอสพริกศรีราชาไว้มากกว่า 300 ขวด แต่ตอนนี้เหลือเพียง 100 ขวด เพราะลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารในร้านขโมยซอสดังกล่าว เนื่องมาจากภาวะขาดตลาด

ทั้งนี้ ฮุยฟง ฟู้ดส์ เปิดเผยว่า บริษัทประสบปัญหาขาดแคลนพริกซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตซอสศรีราชามาเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต และทำให้ซอสตราไก่ชนิดนี้ขาดตลาด 

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีซอสพริกศรีราชาว่า คำว่า "ศรีราชา" เป็นชื่อในอำเภอหนึ่งของจังหวัดชลบุรี และถือเป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ ‘ไม่สามารถจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้’ แต่ผู้ประกอบการสามารถใช้คำว่า "ซอสพริกศรีราชา" บรรยายสินค้า โดยจะต้องมีโลโก้หรือเครื่องหมายการค้าของตนกำกับด้วยเสมอ

แต่ถ้าวันหนึ่งผู้ผลิตพิสูจน์ได้ว่า พริกที่ปลูกมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หรือมีลักษณะพิเศษต่างจากพริกแหล่งอื่น และได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) ในประเทศไทยคำว่า "ซอสพริกศรีราชา" ก็จะใช้ได้เฉพาะบริษัทที่ยื่นขอขึ้นทะเบียน GI เพียงผู้เดียว 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง