TNN online สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 447 ราย สูงเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่หอพักแรงงานต่างชาติ

วันนี้ (16เม.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่เพิ่ม 447 คน สูงเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบ่งเป็น 4 กลุ่ม และ 3 ใน 4 เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับหอพักแรงงานต่างชาติ ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 409 คนจาก 447 ล้วนถือใบอนุญาตทำงานต่างด้าวและพำนักอยู่ในหอพักแรงงานด้วย

ขณะที่ สถิติ ณ วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รวม 3,252 ราย ในจำนวนนั้น 1,625 คนพำนักอยู่ในหอพักแรงงานต่างชาติ

สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ กังวลว่าอาจมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในชุมชุมแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มของคนงานก่อสร้าง ที่มีกว่า 300000 คน และพักอาศัยกันอย่างแออัดในหอพักแรงงาน 

นักเคลื่อนไหวเหล่านี้อ้างว่า แผนการรับมือโควิด 19 ในช่วงแรกของรัฐบาลสิงคโปร์ไม่ได้ผนวกรวมกลุ่มคนที่เปราะบางในสังคมเอาไว้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกมาตรการ กักกันแรงงานต่างชาติหลายหมื่นคนไว้ในพื้นที่ที่จำกัด ซึ่งยิ่งเสี่ยงต่อการระบาดมากขึ้นด้วย

สัญญาณเตือนครั้งสำคัญคือ คำสั่งของรัฐบาลสิงคโปร์เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐ ห้ามทำงานที่อื่น เพื่อป้องกันบุคลากรทางการแพทย อาจเป็นผู้แพร่เชื้อไปในวงกว้าง

สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

คำสั่งนี้กระทบแรงงานต่างด้าวเพราะ ปกติแล้วแรงงานต่างชาติ สามารถไปเข้ารับบริการทางการแพทย์กับศูนย์ที่ชื่อว่า HealthServe โดยศูนย์การกุศลนี้ มีแพทย์และพยาบาลอาสาสมัครมาประจำการ แต่เมื่อมีคำสั่งดังกล่าว ทำให้ HealthServe ต้องลดการบริการลง เพราะขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า สิงคโปร์นั้นเผชิญความท้าทายในช่วงเริ่มต้นของการกักกันแรงงานต่างชาติ ทั้งในแง่ของสุขอนามัย และอาหาร แต่ก็ได้มีการทำงานร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงสภาพการพักอาศัยแล้ว ในขณะที่นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง เผยว่า รัฐบาลชื่นชมความร่วมมือของแรงงานต่างชาติ และให้คำมั่นว่าพวกเขาจะยังคงได้รายได้แม้ว่าถูกกักกันตัวก็ตาม

สิงคโปร์การ์ดตก! ติดเชื้อวันเดียว 447 ราย แรงงานต่างชาติกลุ่มเสี่ยงหลัก

สำหรับมาตรการที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้กับแรงงานต่างชาติขณะนี้คือ ห้ามแรงงานออกจากหอพัก 43 แห่ง และมีอยู่ 8 แห่งที่ห้ามแรงงานออกจากห้องพักของตนเองเพราะมีการติดเชื้อของคนในอาคาร

ล่าสุด ทางการสิงคโปร์เตรียมที่จะย้ายแรงงานต่างด้าวบางส่วนออกจากหอพัก เพื่อไปพำนักในเรือของพนักงานในอุตสาหกรรมทะเลและชายฝั่งของประเทศแทน และยังมีแผนการที่จะย้ายคนงานที่มีสุขภาพดี ไปพักตามแฟลตการเคหะ ค่ายทหาร และอาคารที่จอดรถ เป็นต้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง