TNN online อิตาลี-สเปน คลายล็อกดาวน์ เปิดธุรกิจท่ามกลางความเสี่ยง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อิตาลี-สเปน คลายล็อกดาวน์ เปิดธุรกิจท่ามกลางความเสี่ยง

อิตาลี-สเปน คลายล็อกดาวน์ เปิดธุรกิจท่ามกลางความเสี่ยง

"อิตาลี" เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อนุญาตให้ร้านค้าบางประเภทกลับมาเปิดให้บริการได้ ขณะที่ "สเปน" อนุญาตให้แรงงานในบางประเภทกลับไปทำงานได้ตามปกติ

วันนี้ (12 เม.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส แถลงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นเป็น 13,832 คนในวันเสาร์ จาก 13,197 คนในวันศุกร์ โดยนายเฌอโรม ซาโลมอน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส แถลงข่าวรายวัน ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมด เพิ่มขึ้นอีก 353 คนจากวันศุกร์ มาอยู่ที่ 8,943 คน ส่วนที่เหลือ 4,889 คน เป็นผู้เสียชีวิตจากบ้านพักคนชรา และสถานสงเคราะห์อื่น ๆ 

จำนวนผู้ที่อยู่ในห้องไอซียู อยู่ที่ 6,883 คน ลดลง 121 คนจาก 7,004 คนในวันก่อนหน้า ซึ่งลดลงเล็กน้อยเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขณะนี้ ฝรั่งเศส มีผู้ติดเชื้อไวรัสอยู่ที่ 93,790 คน เพิ่มขึ้น 3,114 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้าน นายกรัฐมนตรีจุซเซปเป คอนเต ผู้นำอิตาลี ประกาศขยายมาตรการปิดประเทศ หรือล็อกดาวน์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ออกไปจนถึงต้นเดือนหน้า ขณะที่ ประเทศยังคงพยายามอย่างหนักในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 คอนเตบอกด้วยว่า ธุรกิจบางประเภท ที่ปิดไปก่อนหน้านี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการระบาดของไวรัส จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดได้อีกครั้งจากวันที่ 14 เมษายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งรวมทั้งร้านเครื่องเขียน, ร้านหนังสือและร้านขายเสื้อผ้าเด็ก 

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการระบาดของไวรัสรุนแรงที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด มีผู้ติดเชื้อเกือบ 150,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 19,460 คน การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรกเริ่มใช้ในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงใกล้สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะขยายไปทั่วประเทศในช่วงต้นเดือนมีนาคม

ส่วนรัฐบาลสเปน ออกคู่มือวิธีการปฏิบัติตัวสำหรับประชาชนที่จะกลับไปทำงานอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ ภายใต้การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่สเปนมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายวันลดลงต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา โดยชาวสเปนส่วนใหญ่ถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม มีเพียงธุรกิจที่สำคัญต่อชีวิตประจำวันไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นับจากวันจันทร์นี้เป็นต้นไป อุตสาหกรรมบางประเภท เช่นการก่อสร้างและการผลิต จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ประชาชนหลายพันคนสามารถเดินทางกลับไปทำงานได้เหมือนเดิม

ภายใต้คู่มือการปฏิบัติดังกล่าว ซึ่งออกโดยสำนักนายกรัฐมนตรีสเปนเมื่อวันเสาร์ บรรดาบริษัทที่จะกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง ต้องจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมและรับประกันว่าพนักงานจะต้องอยู่ห่างกันในระยะอย่างน้อย 2 เมตร ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า มันอาจเร็วเกินไปที่จะเริ่มผ่อนมาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม นายเฟอร์นันโด กรานเด-มาร์ลาสกา รัฐมนตรีมหาดไทยสเปน ก็ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้

สำหรับสเปน ตัวเลขผู้เสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอีก 510 คน รวมทั่วประเทศเป็น 16,353 คน ส่วนผู้ติดเชื้อ เพิ่มเป็น 161,852 คน จาก 157,022 คนเมื่อวันก่อน ถือว่าสถิติผู้เสียชีวิตลดลง จากตัวเลขสูงสุด 950 คนในวันเดียวในช่วงต้นเดือนเมษายน และสเปนเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 รองจากสหรัฐและอิตาลี  

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง