TNN Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN

คอลัมนิสต์

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ภายหลังการล้มลุกคลุกคลานอยู่หลายปี Bosideng ทำอย่างไรจึงสามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ดังกล่าวจนสามารถกลับมาสยายปีกได้อีกครั้ง เราไปคุยกันต่อเลยครับ ...


Bosideng ใช้ประโยชน์จากบทเรียนที่ “ผ่านร้อนผ่านหนาว” ในเรื่องการสร้างแบรนด์ดังกล่าวอย่างคุ้มค่า โดยทีมบริหารได้กลับไปทบทวนและปรับปรุงตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ครั้งใหญ่ก่อนกลับมารุกตลาดอีกครั้ง โดยพยายามปฏิรูปรอบด้านผ่านการ “เกาะติด” กับผู้บริโภค


โชคดีที่แบรนด์ Bosideng ไม่มีคู่แข่งโดยตรงมากนักในตลาดจีน บริษัทจึงขยับขยายไปจับตลาดระดับพรีเมี่ยม และตอกย้ำการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคจีนจะพูดถึงแบรนด์ Bosideng เป็นอันดับต้นๆ เมื่อนึกถึงเสื้อกันหนาว


ในด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Bosideng เตรียมความพร้อมด้วยการเอาชนะใจผู้บริโภครุ่นเยาว์ในตลาดจีนที่มีการแข่งขันสูงด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานของการผลิตอัจฉริยะที่มุ่งเน้นความเป็นอัตโนมัติ โปร่งใส และยั่งยืน


ผลิตภัณฑ์ของ Bosideng ทำในสิ่งที่คู่แข่งขันไม่เคยทำมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำแนกตลาดเป้าหมายตาม “ระดับความหนาว” ที่ลูกค้าต้องการ


โดยในปี 2019 Bosideng ได้เปิดตัว “การกําหนดค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์” สำหรับเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด Qomolangma I (โชโมลางมา 1) ที่ให้ชื่อซีรีย์ตามชื่อของ “เอเวอเรสต์” ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เสื้อกันหนาวรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในการปีนเขาและการสํารวจขั้วโลกเหนือ/ใต้ที่มีสภาพอากาศที่สุดขั้ว


เสื้อกันหนาวชุดนี้ใช้วัสดุพิเศษมากมาย อาทิ ผ้ากันลมกันน้ำ และวัสดุฉนวนความร้อนนาโน ขณะเดียวกัน ก็เป็นเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ดรุ่นใหม่ที่มีฟังก์ชั่นสำคัญ 3 ประการ อันได้แก่ เอฟเฟ็กต์ความร้อนขั้นสูงสุด การปรับให้เข้ากับสภาวะสุดขั้ว และการป้องกันด้วยเทคโนโลยีระดับมืออาชีพ


Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก reuters

 


ก่อนออกสู่ท้องตลาด เสื้อกันหนาวรุ่นนี้ต้องผ่าน 489 กระบวนการและการปรับปรุง 217 ครั้ง พร้อมกับการสอดแทรกเคล็ดลับและวัสดุล้ำสมัยไว้มากมาย อาทิ ไส้สามมิติรูปรังผึ้ง กาวยางที่ไวต่อแรงกด การออกแบบกันลม 360 องศา ระบบปักอัตโนมัติ และเทคโนโลยีการช่วยชีวิต (RECCO) ที่เป็นเครื่องมือเสริมในการช่วยค้นหาผู้ที่สูญหายในพื้นที่กลางแจ้ง


ส่งผลให้เสื้อแจ็กเก็ตขนเป็ดซีรีย์นี้ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว 2 ปีต่อมา บริษัทได้ออก “Qomolangma II” ภายใต้แคมเปญ “Stronger in history” ที่มาพร้อมกับการนำเอาเทคโนโลยีการบินและอวกาศไปใช้กับเสื้อแจ็คเก็ตขนเป็ด อาทิ การควบคุมอุณหภูมิความร้อน 4 เท่าได้เป็นครั้งแรก


เสื้อแจ๊คเก็ตรุ่นนี้เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนได้ 15% ทำให้สามารถสร้างอุณหภูมิคงที่ระหว่าง 31-33 องศาเซลเซียส


นอกจากนี้ Bosideng ยังร่วมมือกับศูนย์วัฒนธรรมอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติจีน (China Aviation Industry Cultural Center) เพื่อสร้างผ้า 3S ที่ใช้เทคโนโลยีวัสดุการบินอย่างสร้างสรรค์กับเสื้อผ้า และระบบการระบุตําแหน่งและการนําทางด้วยดาวเทียมเป๋ยโต่ว (Beidou) เป็นครั้งแรก


กว่าที่จะออกวางจำหน่าย เสื้อแจ็คเก็ตเวอร์ชั่นที่ 2 นี้ต้องผ่านขั้นตอนการผลิตมากกว่า 500 ขั้นตอน และการทดสอบผลิตภัณฑ์มากกว่า 300 รายการ รวมทั้งการทดสอบความทนทาน 5 ครั้งในสภาวะที่รุนแรงสุดขั้ว ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าเสื้อแจ็คเก็ตในซีรีส์นี้สามารถให้ความอบอุ่นและป้องกันภัยจากสภาพอากาศที่รุนแรงในโลกได้


ประการสำคัญ ด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจ เสื้อกันหนาวของบริษัทไม่เคยทำให้ผู้บริโภคชาวจีนผิดหวัง ต่างจากสินค้าของแบรนด์อื่นที่ถูกนำไปทดสอบและพบว่ามีระดับคุณภาพต่ำกว่าที่ “คุยโม้” ไว้


ในแง่ของมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์สําหรับเสื้อขนเป็ดของ Bosideng โดยรวมยังร่วมมือและส่งเสริมมาตรฐานอุตสาหกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ทำให้ได้รับการรับรองมากตรฐานจากหลายองค์กรชั้นนำที่เกี่ยวข้อง


อาทิ International Down and Feather Bureau (IDFB) ในจีน สํานักเลขาธิการองค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ และสํานักเลขาธิการคณะกรรมการเทคนิคมาตรฐานเสื้อผ้าแห่งชาติ สาขาเสื้อขนเป็ด


 


นอกจากนี้ Bosideng ยังมุ่งมั่นตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เหมาะสมกับแบรนด์ของตัวเอง จากข้อมูลของบริษัทระบุว่า นับแต่ปี 2021 Bosideng ได้สร้างโครงสร้างการจัดการ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ใน 3 ระดับของการตัดสินใจ การจัดการ และการดําเนินการ


และยังได้รวมงานด้านการจัดการ ESG เข้ากับทุกส่วนของกลยุทธ์และการดําเนินงานขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ ห่วงโซ่อุปทาน ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ความรับผิดชอบต่อสังคม และอื่นๆ


ขณะเดียวกัน เกือบครึ่งหนึ่งของวัตถุดิบที่ Bosideng ใช้ได้รับการรับรองจาก Bluesign (สัญลักษณ์สีฟ้า) และ 95% ของซัพพลายเออร์ก็ได้รับการรับรองฉลาก Responsible Down Standard (มาตรฐานสวัสดิการขนสัตว์ที่คนในวงการนิยมเรียกกันว่า “RDS”)


ในปี 2022 Morgan Stanley Capital International ยังได้ยกระดับการจัดอันดับ ESG ของ Bosideng จาก “BB” เป็น “BBB” ซึ่งเป็นระดับของผู้นําอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในจีน


Bosideng ... แบรนด์เสื้อกันหนาวจีนที่แหกกฎการสร้างแบรนด์โลก (ตอน 2) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพจาก reuters

 


นอกจากนี้ บริษัทยังได้ให้ความสำคัญกับสวัสดิการและการฝึกอบรมพนักงาน Bosideng ให้เงินเดือนและสวัสดิการที่แข่งขันได้ และจัดเตรียมและพัฒนาสภาพแวดล้อมการทํางานที่มีมนุษยธรรมแก่พนักงาน


บริษัทยังได้ดําเนินการตาม 5 แผนจูงใจด้านทุนเพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของพนักงาน และให้ความสําคัญกับการเรียนรู้และการฝึกอบรมพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างบุคลากร บูรณาการการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้ากับการจัดการผู้ที่มีความสามารถ และสร้างกลุ่มผู้ที่มีความสามารถเพื่อการพัฒนาบริษัทในระยะยาว


เกา เต๋อคัง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอคนเก่งของ Bosideng ยังความเห็นในเรื่องนี้ไว้อย่างน่าคิดว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นในช่วงหลายปีหลัง และจะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สําหรับอุตสาหกรรมแฟชั่นและกลางแจ้งในอนาคตอันใกล้


ดังนั้น Bosideng จึงตั้งเป้าที่จะปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เปิดกว้าง สร้างสรรค์ และยั่งยืนในอุตสาหกรรมกีฬาและแฟชั่น เพื่อดึงดูดพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่มีศักยภาพและร่วมมือกันผลิตนวัตกรรมใหม่มากขึ้นในอนาคต


Bosideng ไม่ได้หยุดเพียงนั้น ตอนหน้าผมจะพาไปส่องการปรับโฉมในด้านอื่นๆ กันครับ ...







ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง