TNN online ราคาทองคำพุ่งรับดอลลาร์อ่อนจะไปต่อสัปดาห์นี้ได้หรือไม่

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำพุ่งรับดอลลาร์อ่อนจะไปต่อสัปดาห์นี้ได้หรือไม่

ราคาทองคำพุ่งรับดอลลาร์อ่อนจะไปต่อสัปดาห์นี้ได้หรือไม่

ราคาทองคำปรับตัวลงในระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน หลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.75%-4.00% แต่ปลายสัปดาห์ราคาขยับร้องแรงหลังดอลลาร์อ่อนค่า แต่สัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไรหาคำตอบได้จาก ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสุดท้ายของปีนี้

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น


ติดตามการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.



ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวผันผวน โดยในช่วงกลางสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวลงในระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ภายหลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.75%-4.00% และประธานเฟดส่งสัญญาณว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกต่อไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงมาก 


อย่างไรก็ตามในช่วงปลายสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าภายหลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง แต่ได้ชะลอตัวลงเล็กน้อย ซึ่งสนับสนุนมุมมองว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.  


ประเด็นสำคัญที่นักลงทุนต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.  2565 การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้จะมีการเลือกตั้ง 35 ที่นั่งจาก 100 ที่นั่งในวุฒิสภาและที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 435 ที่นั่ง เนื่องจากการเลือกตั้งกลางเทอมจะมีผลต่อคะแนนเสียงของแต่ละพรรคในสภาคองเกรส ที่จะมีผลต่อการผ่านร่างกฎหมายและการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ 


ถ้าพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภาการผ่านร่างกฎหมายและการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐจะทำได้ง่ายขึ้น รวมทั้งอาจจะเป็นการวัดความนิยมในประ ธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่สังกัดพรรคเดโมแครตที่จะมีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งหน้า ซึ่งตอนนี้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา 


อย่างไรก็ดี  ถ้ามองเข้าไปในรายละเอียดจะพบว่าพรรคเดโมแครตไม่ได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาอย่างแท้จริง เพราะมีเสียงปริ่มน้ำที่ 50 เสียงพอดี ทำให้นโยบายซ้ายจัดหลายๆ นโยบาย เช่น การลงทุนในพลังงานสะอาด ถูกปฏิเสธโดยนักการเมืองสายกลางในพรรคอย่าง ส.ว. โจ แมนชิน จากมลรัฐเวสต์เวอร์ จิเนีย และ ส.ว. เคิร์สเตน ซินีมา จากมลรัฐแอริโซนา


การเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ถือเป็นโอกาสที่ไบเดนและพรรคเดโมแครตจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาอย่างแท้จริง ถ้าสามารถชิงที่นั่งมาจากพรรครีพับลิกันได้ 2 ที่นั่ง เพื่อมาทดแทนเสียงของ ส.ว. แมนชิน และ ส.ว. ซินีมา ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมจะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลสหรัฐมหาศาล รวมไปถึงแนวนโยบายที่จะออกมาในอีก 2 ปีข้างหน้า


อย่างไรก็ตามผลโพลล่าสุดพบว่าผลการสำรวจของ RealClearPolitics พบว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหลังการเลือกตั้งกลางเทอม ส่วนการเลือกตั้งในวุฒิสภาจะเป็นไปอย่างสูสีระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน 


ราคาทองคำพุ่งรับดอลลาร์อ่อนจะไปต่อสัปดาห์นี้ได้หรือไม่

ส่วนโพลล์จากเว็บไซต์ FiveThirtyEight ซึ่งใช้โมเดลคอมพิวเตอร์จำลองการเลือกตั้งกลางเทอม 40,000 ครั้ง แล้วสุ่มตัวอย่างออกมาเป็น 100 ผลลัพธ์ ผลปรากฏว่า รีพับลิกันมีโอกาสชนะสภาล่างถึง 84 ต่อ 100 และมีโอกาสชนะสภาบน 52 ต่อ 100 และจากข้อมูลสถิติการเลือกตั้งกลางเทมอนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 พบว่า พรรคของประธานาธิบดีสูญเสียที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปถึง 17 ครั้ง จากทั้งหมด 19 ครั้ง และเสียที่นั่งในวุฒิสภา 13 ครั้ง จากทั้งหมด 19 ครั้ง ทำให้การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐในครั้งนี้ นับว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก



แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดเคลื่อนไหว Sideways up  สัปดาห์นี้ติดตามการเลือกตั้งกลางเทมอสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. นี้ นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน (เบื้องต้น) 


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,650 ดอลลาร์ และ 1,640 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,700 ดอลลาร์ และ 1,710 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,500 บาท และ 29,300 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,800 บาท และ 29,900 บาท


ราคาทองคำพุ่งรับดอลลาร์อ่อนจะไปต่อสัปดาห์นี้ได้หรือไม่


ที่มา  ธนรัชต์ พสวงศ์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ  ฮั่วเซ่งเฮง


ข่าวแนะนำ