TNN online ราคาทองคำไปต่อหรือไม่ ! หลังทำสถิติใหม่รอบ 3 เดือน

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำไปต่อหรือไม่ ! หลังทำสถิติใหม่รอบ 3 เดือน

ราคาทองคำไปต่อหรือไม่ !  หลังทำสถิติใหม่รอบ 3 เดือน

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐฯต่ำกว่าคาด แต่ทิศทางในสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสุดท้ายของปีนี้

    การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น



ทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน


ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากดอลลาร์อ่อนค่าอย่างรวดเร็ว หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 


นอกจากนี้ราคาทองคำเริ่มปรับตัวขึ้นหลังจากการคาดการณ์ชัยชนะของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม ก็จะทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประสบความยากลำบากในการผลักดันมาตรการกระตุ้นทางการคลัง ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถผ่อนคันเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 


อย่างไรก็ตามผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ พบว่า แม้ว่าขณะนี้พรรครีพับลิกันคว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าพรรคเดโมแครต แต่พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้สำเร็จด้วยชัยชนะของส.ว.แคทเธอรีน คอร์เตซ มาสโต ในรัฐเนวาดา โดยขณะนี้เดโมแครตได้ที่นั่งในวุฒิสภาไป 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกันได้ไป 49 ที่นั่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อปธน.ไบเดนในช่วงการดำรงตำแหน่งอีก 2 ปีที่เหลือ อีกทั้งวุฒิสภาพรรคเดโมแครตยังสามารถปฏิเสธร่างกฎหมายที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎรได้อีกด้วย


จับตาการประชุมทวิภาคีและการประชุม G20 ในสัปดาห์นี้

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดการประชุมทวิภาคีที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 14 พ.ย. ซึ่งถือว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงต้นปี 2564 ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลงจากการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ปัญหาสิทธิมนุษยชน และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนกับไตหวัน


 ซึ่งก่อนหน้านี้สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในไต้หวันเริ่มประทุแรงขึ้นเป็นระยะ ตั้งแต่ภายหลังจากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นเดือนส.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างมาก โดยจีนมองว่าการที่นางเพโลซีเยือนไต้หวันเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ส่งผลให้จีนประกาศว่าจะทำการทดสอบขีปนาวุธและจัดการซ้อมรบในบริเวณใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และเป็นครั้งแรกที่จีนได้ยิงขีปนาวุธตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ทำให้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน


 สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนก็ยังคงมีเป็นระยะ แม้ว่าจีนจะไม่พอใจก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐก็ยังคงเดินทางเยือนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ได้แก่นางมาร์ซา แบล็กเบิร์น วุฒิสามาชิกของสหรัฐ 


ทั้งนี้การประชุมในครั้งนี้ผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือกันเกี่ยวกับความพยายามในการรักษาและเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน โดยจะทำการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ และทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย รวมถึงปธน.ไบเดนจะแสดงความกังวลต่อปธน.สีเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของจีน, การดำเนินการของจีนที่คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน, การละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมทั้งการที่จีนยังคงมีความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แม้ว่ารัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน




ราคาทองคำไปต่อหรือไม่ !  หลังทำสถิติใหม่รอบ 3 เดือน


นอกจากนี้ติดตามการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย. ซึ่งการประชุมครั้งนี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุม สุดยอดกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากทำเนียบเครมลินพยายามที่จะปกป้องปธน.ปูตินจากเหตุตึงเครียดระดับสูงที่อาจเกิดขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ท่ามกลางความตึงเครียดสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง 


โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่ม G20 หลังการรุกรานยูเครน ขณะที่สหรัฐยังคงสนับสนุนความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครน ครอบคลุมถึง "การสนับสนุนด้านการป้องกันการโจมตีทางอากาศ เช่น ขีปนาวุธสำหรับฮอว์ค (Hawk) ซึ่งเป็นระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ รวมทั้งยูเอส อเวนเจอร์ (US Avenger) ซึ่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศอีก 4 ระบบที่ติดตั้งขีปนาวุธสตริงเจอร์ (Stinger missile) 


โดยล่าสุดสหรัฐเตรียมส่งอาวุธยุโธปกรณ์และยานพาหนะสนับสนุนจากคลังแสงสหรัฐมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงระบบต่อต้านอากาศยานของบริษัทโบอิ้งให้แก่ยูเครน ซึ่งสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครนในขณะนี้นั้นได้เริ่มสร้างบาดแผลให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะทวีปยุโรปเป็นอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ขณะที่ยุโรปต้องเผชิญต่อความขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาว ทำให้ความกังวลว่าภาวะขาดแคลนพลังงานในยุโรปและราคาพลังงานพุ่งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ


แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดเคลื่อนไหว Sideways up  สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ยอดค้าปลีกเดือนต.ค. ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนพ.ย. การอนุญาตก่อสร้างและการเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนต.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. และดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนต.ค. โดย conference Board


ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,750 ดอลลาร์ และ 1,730 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,790 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,800 บาท และ 29,700 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 30,300 บาท และ 30,500 บาท  


ราคาทองคำไปต่อหรือไม่ !  หลังทำสถิติใหม่รอบ 3 เดือน


ที่มา  ธนรัชต์ พสวงศ์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ  ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ