TNN ฮูตีเริ่มโจมตีเรือในมหาสมุทรอินเดีย

TNN

World

ฮูตีเริ่มโจมตีเรือในมหาสมุทรอินเดีย

ฮูตีเริ่มโจมตีเรือในมหาสมุทรอินเดีย

ฮูตีระบุ ปฏิบัติการ 14 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไกลถึงมหาสมุทรอินเดีย ยืนยันโจมตีเฉพาะเรือที่สัมพันธ์กับอิสราเอล ไม่โจมตีเรือยุโรป

อับดุล-มาลิค อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตีในเยเมน แถลงทางโทรทัศน์วานนี้ (18 เม.ย.) ฮูตีได้ปฏิบัติการทั้งหมด 14 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งในทะเลแดง อ่าวเอเดน ทะเลอาหรับ และขยายไปไกลถึงมหาสมุทรอินเดียด้วย


นับเป็นครั้งแรกที่ฮูตีระบุว่า ได้เริ่มโจมตีเรือในมหาสมุทรอินเดียแล้ว หลังจากประกาศมาพักหนึ่งแล้วว่าจะขยายการโจมตีไปไกลถึงมหาสมุทรอินเดียด้วย ถ้าหากเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลใช้เส้นทางมหาสมุทรอินเดีย เพื่อหลบเลี่ยงการแล่นผ่านทะเลแดง


ฮูตียังคงยึดเรือสินค้าชื่อ ‘แกแลกซี ลีดเดอร์’ ซึ่งมีลูกเรือ 25 คน มาตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนปีที่แล้ว


ผู้นำฮูตีระบุว่าการโจมตีทั้ง 14 ครั้งมีเป้าหมายที่การจราจรทางทะเลที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลเท่านั้น และฮูตีไม่ได้โจมตีชาวยุโรปในการโจมตี 14 ครั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีอันตรายต่อการจราจรทางทะเลและเรือที่เกี่ยวข้องกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ที่ไม่ได้มีจุดหมายปลายทางไปยังอิสราเอล ไม่มีภัยคุกคามต่อเรือของยุโรปโดยสิ้นเชิง


อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพยุโรปได้เปิดภารกิจทางทะเลในทะเลแดง ชื่อภารกิจ ‘ยูนาฟโฟร์ แอสพิเดส’ มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อคุ้มครองเรือต่าง ๆ จากการโจมตีของฮูตี และอียูได้สอยขีปนาวุธทิ้งตัวของฮูตีที่ยิงไปยังทะเลแดงร่วงไปแล้ว 4 ลูก และทำลายโดรนอากาศยานไร้คนขับของฮูตีอีก 10 ลำในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ เรือรบอียูยังได้ช่วยคุ้มครองเรือสินค้าอีก 79 ลำให้แล่นผ่านทะเลแดงไปอย่างปลอดภัยด้วย


ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กำลังใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่ออิหร่านเพื่อโดดเดี่ยวอิหร่าน ลดทอนความสามารถของอิหร่านและตัดเส้นทางการเงินของอิหร่าน ในการให้เงินสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ที่รวมถึง ฮูตีด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง