TNN online ฮูตียิงขีปนาวุธถล่มเรือสหรัฐฯ หลังถูกประกาศเป็นผู้ก่อการร้าย

TNN ONLINE

World

ฮูตียิงขีปนาวุธถล่มเรือสหรัฐฯ หลังถูกประกาศเป็นผู้ก่อการร้าย

ฮูตียิงขีปนาวุธถล่มเรือสหรัฐฯ หลังถูกประกาศเป็นผู้ก่อการร้าย

ฮูตียิงขีปนาวุธถล่มเรือสินค้าสหรัฐฯ ในทะเลแดงทันที หลังถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้าย ด้านสหรัฐฯ ระบุถูกโจมตีด้วยโดรนเท่านั้น เสียหายไม่มาก - ไม่มีผู้บาดเจ็บ

กลุ่มฮูตีในเยเมนระบุว่า ได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อค่ำวานนี้ (17 ม.ค. 67 ) ตามเวลาท้องถิ่น ถล่มเรือขนส่งสินค้าของสหรัฐฯ ชื่อ ‘เจนโก พิคาร์ดี’ (Genco Picardy) ที่อ่าวเอเดน ปากทางเข้าทะเลแดง และอ้างว่ายิงถูกเป้าหมาย เพื่อตอบโต้ที่ "สหรัฐฯ-สหราชอาณาจักรรุกรานประเทศของเรา" พร้อมประกาศจะเล็งเป้าโจมตีภัยคุกคามทุกชนิดในทะเลอาหรับและทะเลแดง


ทางด้านกองบัญชาการกลาง (CENTCOM) กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เรือสินค้า เจนโก พิคาร์ดี ติดธงหมู่เกาะมาร์แชลดังกล่าว ถูกโจมตีด้วยโดรนอากาศยานไร้คนขับไม่ใช่ขีปนาวุธ เป็นโดรนที่ส่งมาจากพื้นที่ฮูตีควบคุมในเยเมน เรือเสียหายไม่มาก และไม่มีผู้บาดเจ็บ และเรือยังคงแล่นต่อไปได้


การโจมตีเรือสหรัฐฯ ดังกล่าว เกิดขึ้นทันที หลังฮูตีถูกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเป็นกลุ่มก่อการร้ายของโลกเนื่องจากการที่ฮูตีโจมตีเรือสินค้าต่าง ๆ ในทะเลแดงมานาน 2 เดือนตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมา 


การขึ้นบัญชีดำฮูตีเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ โจมตีเป้าหมายฮูตีในเยเมน 3 ครั้งในเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา


ผลจากการขึ้นบัญชีดำฮูตีเป็นผู้ก่อการร้ายครั้งนี้ จะทำให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ของสหรัฐฯ จะแช่แข็งเงินของกลุ่มฮูตี ส่วนสมาชิกฮูตีจะถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ.


ทั้งนี้ ทะเลแดงเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญที่สุดเส้นทางหนึ่งของโลก มีเรือสินค้าแล่นผ่านจำนวนมาก รวมถึงเรือขนส่งน้ำมันและเชื้อเพลิงต้องใช้เส้นทางนี้ แต่หลังจากฮูตีโจมตีทะเลแดง ทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปอ้อมทวีปแอฟริกา ซึ่งไกลกว่าผ่านทะเลแดงมาก


นับเป็นการขึ้นบัญชีดำกลุ่มฮูตี กลับเข้าไปอยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของโลกรอบ 2 หลังจากรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เคยถอดชื่อฮูตีออกไปแล้วเมื่อปี 2021 หรือเมื่อ 3 ปีก่อน โดยฮูตีถูกสหรัฐฯ ประกาศเป็นกลุ่มก่อการร้ายโลกตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ


ภาพจาก:  รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง