TNN online สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธกว่า 100 ลูก 'ถล่มกบฏฮูตี' สถานการณ์ส่อบานปลาย

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธกว่า 100 ลูก 'ถล่มกบฏฮูตี' สถานการณ์ส่อบานปลาย

สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธกว่า 100 ลูก 'ถล่มกบฏฮูตี' สถานการณ์ส่อบานปลาย

สถานการณ์ทะเลแดง เกิดความเสี่ยงสูงขยายวงลุกลาม หลังสหรัฐ และอังกฤษเปิดฉากการโจมตีทางอากาศ ‘กบฏฮูตี’ ด้วยขีปนาวุธมากกว่า 100 ลูก ใส่ฐานที่มั่นในหลายเมือง

วันนี้ ( 12 ม.ค. 66 )กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (US Central Command) รายงานว่า สหรัฐ และ ได้ส่งเครื่องบินไอพ่นและเครื่องบินรบสหรัฐฯ หลายลำ ทะยานขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินที่ลอยลำอยู่ในทะเล เพื่อไปปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกต่อฮูตีในเยเมน มีรายงานเรือรบสหรัฐฯ รวมถึงเรือดำน้ำ  USS Florida ร่วมยิงขีปนาวุธ "โทมาฮอว์ค" หลายลูกถล่มทางอากาศฮูตีในเยเมน   


สหรัฐฯระบุด้วยว่า มีการใช้เครื่องบินรบและขีปนาวุธโทมาฮอว์กนำวิถีที่แม่นยำมากกว่า 100 ลูก ทำลายเป้าหมาย 60 จุดในที่ตั้งของกลุ่มกบฏฮูตี 16 แห่ง ใน4 เมือง ซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มฮูตีในเยเมนที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ ได้แก่ ฮูเดย์ดาห์ ซาดา ดามาร์ และกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน 


ทั้งนี้ มีภาพ ขณะที่กลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือเมืองโฮไดดาห์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของเยเมน ที่อยู่ติดทะเลแดง ซึ่งถูกโจมตีจากกองทัพสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร


นับเป็นการโจมตีใส่ดินแดนเยเมนจากฝีมือของกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ที่กลุ่มกบฏฮูตี เริ่มต้นโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงที่เริ่มต้นเมื่อปลายปีที่แล้ว และเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกมาระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ จะไม่มีความลังเลอีกต่อไปหากจำเป็น


ด้านกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้ความสามารถในการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงของกลุ่มกบฏฮูตีลดลง พร้อมยืนยันเป็นการโจมตีเพื่อปกป้องตนเอง และยังไม่มีแผนที่จะโจมตีเพิ่มเติมในขณะนี้


 ขณะที่แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐฯ, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, บาห์เรน, แคนาดา, เดนมาร์ก, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ระบุ การโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีเป็นไปเพื่อลดความตึงเครียดและฟื้นฟูเสถียรภาพในทะเล 


หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีขึ้น อับเดล-มาเล็ก อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มกบฏฮูตี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า พวกเราจะตอบโต้เรื่องที่ถูกโจมตีอย่างแน่นอน พร้อมกับขู่ว่าจะมีการโจมตีครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีรายงานว่าฐานทัพสหรัฐและอังกฤษ ในตะวันออกกลางที่ตั้งอยู่ในซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน กาตาร์ คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  อาจถูกเป็นเป้าโจมตีเพิ่มเติม   เหมือนเรือสหรัฐฯ ในทะเลแดง


ขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง ที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนการประท้วงเรื่องที่อิสราเอลโจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


ขณะที่โฆษกกองกำลังกลุ่มกบฏฮูตี ก็ออกมาแถลง  ว่าการโจมตีของกองกำลังพันธมิตรใส่ดินแดนเยเมนที่เกิดขึ้นทั้งหมด 73 ครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายเป็นฐานทัพหลายแห่งที่ตั้งอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ของเยเมน


ขณะที่ ชาวบ้านในกรุงซานา เผยว่าไม่รู้สึกหวาดกลัว  กับการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรต่อกลุ่มฮูตี โดยยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ เมื่อวานนี้ ชาวเยเมนจำนวนมาก ออกมารวมตัวกันในกรุงซานา ของเยเมน เพื่อแสดงการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านสงครามอิสราเอล-ฮามาส ในฉนวนกาซา โดยมีหลายคนที่นำอาวุธมาเข้าร่วมในการชุมนุมด้วย


ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาไม่สนใจสิ่งที่สหรัฐฯ พยายามจะกดดันเยเมน พร้อมกับยืนยันว่าจะยังคงยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งเปรียบเสมือนพี่น้องของพวกเขา จนกว่าการโจมตีในฉนวนกาซาจะยุติลง 


ด้านซาอุดิอาระเบียออกมาแสดงปฏิกิริยาเป็นประเทศแรก เรียกร้องสหรัฐฯ และพันธมิตรแสดงความอดทนอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียด  ซึ่งช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้   ซาอุดีอาระเบียมีส่วนร่วมในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนอย่างต่อเนื่อง  


ขณะที่ อิหร่านและรัสเซีย ออกมาประณามสหรัฐ และพันธมิตรตะวันตก ซึ่งโจมตีทางอากาศในเยเมน เป็นการกระทำตามอำเภอใจ” ละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเยเมน และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ กระตุ้นให้เกิดความไม่มั่นคงในภูมิภาค


รัสเซียยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (12 ม.ค.) เพื่อหารือกรณีดังกล่าว และข่าวสหรัฐโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย  ส่งผลหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 20 ดอลล์  ขณะที่วิกฤตทะเลแดง ส่งผลกระทบต่ออียิปต์มีรายได้จากคลองสุเอซลดฮวบร้อยละ 40 


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง