TNN online "อิสราเอล-ฮามาส" ปะทะดุเดือด ยิงจรวดโจมตีหลายพันลูก!

TNN ONLINE

World

"อิสราเอล-ฮามาส" ปะทะดุเดือด ยิงจรวดโจมตีหลายพันลูก!

อิสราเอล-ฮามาส ปะทะดุเดือด ยิงจรวดโจมตีหลายพันลูก!

การสู้รบระหว่าง "อิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาส" ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากันทั้งสองฝ่าย ยิงจรวดโจมตีกันหลายพันลูก

การสู้รบระหว่าง "อิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาส" ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากันทั้งสองฝ่าย ยิงจรวดโจมตีกันหลายพันลูก


เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งในเขตฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์ในช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์นี้ 8 ต.ค. เมื่ออิสราเอลเปิดฉากโจมตีแก้แค้นเอาคืนกองกำลังกลุ่มฮามาสที่เปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลแบบไม่ให้ตั้งตัว มาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันเสาร์ โดยระดมยิงขีปนาวุธหลายพันลูก กลุ่มฮามาสอ้างว่ายิงจรวดทั้งหมด 5,000 ลูก ส่วนอิสราเอลระบุว่าถูกฮามาสยิงจรวดโจมตีมากกว่า 3,000ลูก ใส่พื้นที่ทางใต้และอื่นๆในอิสราเอล ก่อนส่งนักรบแทรกซึมเข้าไปก่อเหตุโจมตีในอิสราเอลทั้งทางภาคพื้น  อากาศ และ ทะเล  นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดที่อิสราเอล เผชิญ นับแต่สงคราม ยมคิปปูร์ ที่อิสราเอลถูกกลุ่มแนวร่วมอาหรับบุกโจมตีเมื่อกว่า 50 ปีก่อน


ก่อนหน้านั้น กองทัพอิสราเอลที่มีการเรียกทหารกองหนุนเข้าประจำการณ์ เพื่อรับมือเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาส แถลงว่า เหตุโจมตีอิสราเอลโดยไม่ทันได้ตั้งตัวของกองกำลังกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลแล้วมากกว่า 250 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,100 คน ทหารอิสราเอลยังยิงปะทะกับนักรบกลุ่มฮามาส อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางวันจนถึงกลางคืนในพื้นที่อย่างน้อย 22 จุดในอิสราเอลรวมทั้งมีพื้นที่ปะทะอย่างน้อย2แห่งที่นักรบกลุ่มฮามาส จับชาวอิสราเอลไว้เป็นตัวประกัน แต่ไม่ได้ระบุจำนวนผู้ถูกจับเป็นตัวประกันที่แน่ชัด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ ออกมาเปิดเผยความเสียหายจากเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเขตฉนวนกาซ่า ซึ่งรวมทั้งการยิงขีปนาวุธถล่มอาคารสูง 2 แห่ง ที่เรียกกันว่า ปาเลสไตน์ ทาวเวอร์ ที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส โดยอิสราเอลได้แจ้งให้อพยพล่วงหน้าก่อนโจมตี ว่า ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 232 คน บาดเจ็บ 1,600 คน


ต่อมา กองกำลังกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ซึ่งก่อนหน้านี้ ประกาศเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เพื่อหยุดยั้งอาชญากรรมของอิสราเอลในปาเลสไตน์ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าการที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าโดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆได้สิ้นสุดลงแล้ว แถลงผ่านเทปบันทึกเสียงเผยแพร่เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ 8 ต.ค. ตามวันเวลาท้องถิ่น ระบุ ว่า จำนวนชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในหลายเมืองของอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่าตัวเลขที่ทางการอิสราเอลเปิดเผยออกมา หลายเท่า และว่า ตัวประกันเหล่านี้ ถูกจับแยกกระจายกันอยู่ทั่วพื้นที่ในเขตฉนวนกาซ่า

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แถลงจากทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ประกาศให้การสนับสนุนอิสราเอล ที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯอย่างมั่นคงในทุกวิถีทางที่เหมาะสมแ ละจะไม่มีวันหยุดให้การสนับสนุนอิสราเอล พร้อมเตือนกลุ่มอื่นๆที่เป็นปฏิปักษ์กับอิสราเอลอย่าได้พยายามฉวยโอกาสจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น  และยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯติดต่อกับเหล่าผู้นำในภูมิภาคกันเป็นระยะรวมทั้งผู้นำอียิปต์  ตุรเคียหรือตุรกี  กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน  โอมาน สหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีเช่นเดียวกับสหภาพยุโรปหรืออียู และ องค์กรปาเลสไตน์


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เรียกประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ในวันอาทิตน์ ตามวันเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมหาแนวทางยุติปัญหาขัดแย้งระลอกใหม่ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ 


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของตุรเคีย หรือ ตุรกี แถลงมีความพร้อมเพื่อให้การช่วยเหลือไม่ให้สถานการณ์บานปลายสู่ความขัดแย้งไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง ขอเน้นย้ำว่า การใช้ความรุนแรงและทำให้ปัญหาขัดแย้งขยายวงลุกลาม ไม่ได้ก่อประโยชน์ให้ใคร ตุรกีกำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อ




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง