TNN online อิสราเอล เผยเหลือจุดปะทะกลุ่มฮามาสอีก 8 จุด สังหารนักรบได้หลายร้อยราย!

TNN ONLINE

World

อิสราเอล เผยเหลือจุดปะทะกลุ่มฮามาสอีก 8 จุด สังหารนักรบได้หลายร้อยราย!

อิสราเอล เผยเหลือจุดปะทะกลุ่มฮามาสอีก 8 จุด สังหารนักรบได้หลายร้อยราย!

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเผย ยังคงเกิดการยิงปะทะกับนักรบฮามาสของปาเลสไตน์ในดินแดนของอิสราเอลอีกอย่างน้อย 8 จุด สามารถสังหารนักรบฮามาสได้แล้วหลายร้อยราย

กองกำลังความมั่นคง หรือ กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ยังคงต้องรับมือการโจมตีด้วยจรวดและขีปนาวุธจากกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ที่ยิงถล่มพื้นที่หลายเมืองทางตอนกลางของอิสราเอลรอบใหม่ รวมถึงในกรุงเทลอาวีฟเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ นอกจากนี้ ยังมีการยิงปะทะกันระหว่างนักรบปาเลสไตน์กับกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลในกว่า 22 จุดในหลายเมืองทางใต้ของอิสราเอลตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์เช่นกัน 


ล่าสุด สามารถจัดการกับสถานการณ์การปะทะได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ คงเหลือการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสอีกราว 8 จุดในพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล โดยสามารถสังหารนักรบฮามาสได้หลายร้อยคน และอีกหลายสิบคนถูกจับกุมตัว พร้อมกับยืนยันว่าสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือพยายามกลับมาควบคุมพื้นที่หลายชุมชนในอิสราเอล ที่ถูกกลุ่มฮามาสใช้กำลังยึดครองไปกลับมาอีกครั้ง


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลประกาศเตือนพลเรือนที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซาในปาเลสไตน์ ให้รีบเก็บข้าวของอพยพออกจากบ้านเรือน เพื่อเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแก้แค้นอย่างหนักหน่วงรอบใหม่ในวันอาทิตย์ หลังจากเมื่อช่วงเย็นและตลอดค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้เริ่มเปิดฉากปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มฮามาส ด้วยการโจมตีทางออากาศในหลายพื้นที่ของกาซามาแล้วรอบหนึ่ง


ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซาแล้วมากกว่า 313 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ อิสราเอลยังประกาศตัดน้ำตัดไฟ ตัดเชื้อเพลิง และห้ามการขนส่งสินค้าเข้าไปยังฉนวนกาซาด้วย


ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงผ่านการถ่ายทอดสดล่าสุด ประกาศจะล้างแค้นครั้งใหญ่ต่อกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในปาเลสไตน์ หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มนี้ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลรุนแรงอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับมีนักรบฺามาสจำนวนมากแทรกซึมข้ามพรมแดนเข้ามาทางใต้ของอิสราเอล ก่อนไล่สังหารผู้คนทั้งทหารและพลเรือน ส่งผลให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้วมากกว่า 300 ราย บาดเจ็บมากกว่า 2,000 คน และเชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอีกกว่า 100 คน ในจำนวนนี้รวมถึงทหารและพลเรือน


สถานการณ์ความไม่สงบรอบใหม่ในตะวันออกกลางเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ หลังจากกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเริ่มปฎิบัติการที่เรียกว่า ‘พายุอัลอักซอ’ (Al-Aqsa Storm) ด้วยการยิงจรวดโจมตีอิสราเอลกว่า 3,000 ลูก พร้อมกับส่งนักรบฮามาสไม่ทราบจำนวน บางกระแสคาดว่ามีมากถึงกว่า 1,000 คน แทรกซึมข้ามพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล เข้าไปไล่สังหารผู้คนในหลายชุมชน รวมถึงจับตัวประกันซึ่งมีทั้งทหารและพลเรือนจำนวนมากกลับเข้าไปยังฉนวนกาซา เป็นการแทรกซึมครั้งใหญ่เข้าไปยังอิสราเอลชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลอิสราเอลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และระบุว่าประเทศกำลังเข้าสู่สงครามกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ซึ่งจะต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำกับอิสราเอลอย่างสาสม โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ นับเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์กับอิสราเอลครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามอาหรับกับอิสราเอลเมื่อปี 2491




ภาพจาก  AFP

ข่าวแนะนำ