TNN online สรุปข่าว 'สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งใหม่’ เปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 5,000 ลูก

TNN ONLINE

World

สรุปข่าว 'สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งใหม่’ เปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 5,000 ลูก

สรุปข่าว 'สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งใหม่’ เปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 5,000 ลูก

Editor’s Pick: 'สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งใหม่’ เปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกว่า 5,000 ลูก การปะทะที่เริ่มต้นด้วยความรุนแรงสูงสุด

ในช่วงเช้าของวันที่ 7 ตุลาคม เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกขึ้นอีกครั้ง เมื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสตัดสินใจเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อต้านอิสราเอลทั้งทางอากาศ ทะเลและภาคพื้นดิน มีการยิงขีปนาวุธหลายพันลูกจากฉนวนกาซา โดยที่อิสราเอลไม่ทันได้ตั้งตัว แต่ได้ตอบโต้กลับด้วยการทิ้งระเบิดอย่างหนักเช่นกัน


การบุกโจมตีของฮามาสในครั้งนี้ นับได้ว่า เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ในรอบ 2 ปีหลังที่ทั้ง 2 ฝ่ายเคยปะทะกันเมื่อปี 2021 โดยก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ฝ่ายเคยปะทะกันต่อเนื่องยาวนานถึง 11 วัน เมื่อปี 2021 จนมีผู้เสียชีวิต 240 คน  


เกิดอะไรขึ้นที่อิสราเอล และสถานการณ์ล่าสุดตอนนี้เป็นอย่างไร TNN World ได้เรียบเรียงข้อมูลมาให้อ่านกัน 


การโจมตีในช่วงเช้าตรู่


สื่อท้องถิ่นในอิสราเอล ได้รายงานว่า การยิงขีปนาวุธจำนวนหลายลูกจากหลายพื้นที่ในฉนวนกาซาเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

หน่วยกู้ภัยของ Magen David Adom หรือ MDA เผยว่า มีหญิงชราชาวอิสราเอลวัย 70 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการที่ขีปนาวุธเข้าโจมตีตึกที่เธออาศัยอยู่ในทางตอนใต้ของอิสราเอล ขณะเดียวกัน ก็มีชายหนุ่ม วัย 20 ปี ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน


ต่อมาในช่วงเวลา 08.00 น. กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF ประกาศว่า ได้มีนักรบชาวปาเลสไตน์จากฉนวนกาซา ได้แทรกซึมเข้าไปในอิสราเอล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หลบภัยอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน กลุ่มฮามาสได้ออกมาประกาศความรับผิดชอบในภายหลังต่อการบุกจู่โจมในครั้งนี้ โดยโมฮัมเหม็ด เดอีฟ ผู้นำกองทหารกลุ่มฮามาส ออกมาประกาศว่า กลุ่มฮามาสได้เริ่มต้นเปิดปฏิบัติการทางทหารใหม่ในการต่อสู้กับอิสราเอลแล้ว ซึ่งปฏิบัติการนี้เรียกว่า “Operation Al-Aqsa Flood”


กลุ่มฮามาสให้เหตุผลว่า พวกเขาอดทนมาพอแล้วกับการที่อีกฝ่ายสังหารหมู่ประชาชนชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก และมีอีกไม่น้อยที่เสียชีวิตลงในปีนี้จากเหตุอาชญากรรมในความพยายามที่จะยึดครองดินแดนพิพาท


“ขีปนาวุธกว่า 5,000 ลูกได้ถูกยิงใส่ไปยังอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ เพื่อเป็นการเริ่มต้นปฏิบัติการ ‘Al-Aqsa Storm’ มันเกินพอแล้ว และขอให้พี่น้องชาวปาเลสไตน์ทุกคน จงเผชิญหน้ากับอิสราเอล” 


“เราประกาศเริ่มต้น ‘Operation Al-Aqsa Flood’ และเราขอประกาศว่า การโจมตีครั้งแรก ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ตำแหน่งของศัตรู สนามบิน และป้อมปราการทางทหาร ด้วยขีปนาวุธและกระสุนกว่า 5,000 ลูก” โมฮัมเหม็ด เดอีฟ กล่าว 


เสียงไซเรนดังก้อง-บ้านเรือนพัง


เสียงไซเรนเตือนภัยในเยรูซาเลม ดังขึ้นนานหลายนาที รวมถึงมีเสียงระเบิดดังขึ้นในหลายเมืองที่อยู่ใกล้ ๆ กับกรุงเทล อาวีฟ ของอิสราเอล ส่งผลให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินถูกส่งไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่มีชายแดนติดกับฉนวนกาซา รวมถึงมีการประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่หลบภัยอยู่ภายในบ้าน 


สำนักข่าว AFP รายงานว่า มีการยิงขีปนาวุธจำนวนมากจากฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม พุ่งตรงมายังอิสราเอล อาคารบ้านเรือนหลายแห่งในกรุงเทล อาวีฟ เกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ต่างเร่งระดมกำลังพลเพื่อเข้าดับไฟ  


ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นในดินแดนอิสราเอลมีให้เห็นแล้วหลายจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองคูเซเฟ ที่อยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล และอยู่ห่างจากเขตฉนวนกาซาราว 65 กิโลเมตร โดยกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระยะ 80 กิโลเมตรที่ห่างจากฉนวนกาซา 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีในช่วงเช้าวันนี้มีอย่างน้อย 161 ราย และมีผู้บาดเจ็บเกือบพันคน (ข้อมูลล่าสุด: 19.34 น.)


อิสราเอลประกาศอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมทำสงคราม


จากการโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ทางกองทัพอิสราเอล ได้ประกาศว่า ประเทศในตอนนี้ อยู่ในสถานะที่เตรียมพร้อมทำสงครามแล้ว พร้อมระบุว่า กลุ่มฮามาสจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำในครั้งนี้ 


ขณะเดียวกัน บนโลกโซเชียลมีเดีย ได้มีการเผยแพร่ภาพของกลุ่มนักรบฮามาส และรถถังของพวกเขาในอิสราเอล ซึ่งกลุ่มฮามาสได้อ้างว่า พวกเขาได้จับทหารอิสราเอลที่อยู่ใกล้กับพรมแดนฉนวนกาซาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในระหว่างที่ทำการบุกจู่โจมในช่วงเช้า ซึ่งทางกองทัพอิสราเอล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพียงแต่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอล และกำลังเรียกกองหนุนหลายหมื่นนายเข้าประจำการ เพื่อดำเนินปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มฮามาส โดยปฏิบัติการตอบโต้กลับในครั้งนี้ จะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮามาสที่อยู่ในบริเวณฉนวนกาซา 


แม้ทางฟากกลุ่มฮามาสจะอ้างว่า ได้ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลกว่า 5,000 ลูก แต่โฆษกของกองทัพอิสราเอล ระบุว่า มีขีปนาวุธมากกว่า 2,200 ลูกที่พุ่งเข้าโจมตีในอิสราเอลตั้งแต่ 06.30 น.  


เนทันยาฮูประกาศ อิสราเอลอยู่ในภาวะสงคราม


เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์หลังเรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า เราอยู่ในภาวะสงคราม นี่ไม่ใช่การปฏิบัติการ ไม่ใช้การยกระดับ แต่เป็นสงครามจริง ๆ 

“ศัตรูจะต้องชดใช้แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ขณะเดียวกัน ผมขอให้พลเมืองทุกคนของอิสราเอลปฏิบัติตามคำสั่งของกองทัพและกองบัญชาการอย่างเข้มงวด” เนทันยาฮู กล่าว


“เรากำลังอยู่ในสงคราม และเราจะชนะมัน” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าว 


ทำไมฮามาสตัดสินใจโจมตีอิสราเอล


คาเลด กาโดมี กลุ่มฮามาสกล่าวกับ Al Jazeera ว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ของกลุ่ม เป็นการตอบโต้ต่อความโหดร้ายทั้งหมดที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ 


“เราต้องการให้ประชาคมระหว่างประเทศยุติความโหดร้ายในฉนวนกาซา ที่มีต่อชาวปาเลสไตน์ ตลอดจนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพวกเราอย่าง อัล-อักซอ สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นเหตุผลเบื้องหลังในการต่อสู้ครั้งนี้” กาโดมี กล่าว 


นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังได้เรียกร้องให้นักรบที่อยู่ในเขตเวสต์แบงก์ กลุ่มชนชาติอาหรับและอิสลามเข้าร่วมการต่อสู้ในครั้งนี้ด้วย 


เปิดฉากโจมตีเริ่มต้นด้วยระดับรุนแรงสุด


สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ข้อเท็จจริงที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสตัดสินใจเปิดการโจมตีด้วยการใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลนั้น มีนัยยะที่สำคัญมาก โดยปกติแล้ว พวกเขาจะใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อใกล้สิ้นสุดความรุนแรง เช่นเดียวกับกรณีการเผชิญหน้ากันเมื่อปี 2021 แต่ปฏิบัติการทางทหารในครั้งนี้ของกลุ่มฮามาสกลับเริ่มต้นด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลก่อน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการโจมตีในระดับสูงสุด 


“มันไม่ใช่เพียงแค่ภัยคุกคาม หรือ การโจมตีเพื่อส่งข้อความเตือนเท่านั้น มันเป็นสัญญาณที่กลุ่มฮามาสกำลังแสดงให้เห็นว่า พวกเขาจะเดินหน้าปฏิบัติการในขอบเขตที่กว้างที่สุดที่พวกเขาจะสามารถทำได้” ผู้สื่อข่าว Al Jazeera ที่อยู่ในอิสราเอล กล่าว 


นอกจากจะมีกลุ่มฮามาสเข้าร่วมสู้รบในครั้งนี้ ยังมีกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์กลุ่มอื่น ๆ เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วย  


นานาชาติประณามการโจมตีที่เกิดขึ้น


การโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวของกลุ่มฮามาสครั้งนี้ ถูกนานาชาติต่างออกมาประณามถึงการกระทำอันโหดร้ายต่อประชาชนในอิสราเอล 

เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า สหรัฐฯ ขอประณามอย่างชัดเจนต่อการโจมตีที่ดำเนินโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาส ที่มีต่อพลเรือนอิสราเอล 


“ไม่เคยมีเหตุผลอันชอบธรรมใด ๆ สำหรับการก่อการร้าย เราขอยืนหยัดเคียงข้างกับรัฐบาลและประชาชนของอิสราเอล และเราขอแสดงความเสียใจต่อชาวอิสราเอลที่สูญเสียชีวิตจากการโจมตีในครั้งนี้” เธอ กล่าว 


กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ที่มีต่ออิสราเอลและประชากรของอิสราเอล และฝรั่งเศสจะขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเต็มที่กับอิสราเอล


ด้านเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตนเอง เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีแสดงความคิดเห็นในลักษณะเดียวกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดโจมตีในทันที 

“กลุ่มฮามาสมีส่วนทำให้ความรุนแรงนั้นเพิ่มขึ้น ความรุนแรงที่เกิดขึ้นและขีปนาวุธมุ่งเป้าไปที่คนบริสุทธิ์ ควรจะต้องหยุดการกระทำดังกล่าวนี้ทันที” รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าว


แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.aljazeera.com/.../palestinian-group-hamas...

https://www.aljazeera.com/.../israel-palestine-escalation...

https://edition.cnn.com/.../al-aqsa-storm.../index.html

https://www.bbc.com/news/live/world-middle-east-67037895

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday

ข่าวแนะนำ