TNN online "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" 4 ตุลาคม 2566 เปิดจังหวัดเสี่ยงภัยสีแดง-เหลือง กทม.ไม่รอด!

TNN ONLINE

Earth

"ฝนตกหนักถึงหนักมาก" 4 ตุลาคม 2566 เปิดจังหวัดเสี่ยงภัยสีแดง-เหลือง กทม.ไม่รอด!

ฝนตกหนักถึงหนักมาก 4 ตุลาคม 2566 เปิดจังหวัดเสี่ยงภัยสีแดง-เหลือง กทม.ไม่รอด!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัย 4 ตุลาคม 2566 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ "สีแดง-สีเหลือง"

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ พื้นที่เสี่ยงภัย 4 ตุลาคม 2566 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ "สีแดง-สีเหลือง"


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศรายภาคของประเทศไทยพร้อมแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น.

ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคใต้ รวมถึงมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคตะวันออก 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 


คาดหมายอากาศใน 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 3-9 ตุลาคม 2566


ในช่วงวันที่ 3-5ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออก อ่าวไทยตอนบน และภาคกลางตอนล่าง ตามแนวร่องมรสุม ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  

ส่วนในช่วงวันที่ 6-9 ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนเพิ่มขึ้น 


พยากรณ์อากาศรายภาคของประเทศไทยพร้อมแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยอง จันทบุรี ตราด


พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ 


ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ แอุบลราชธานี กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ฝนตกหนักถึงหนักมาก 4 ตุลาคม 2566 เปิดจังหวัดเสี่ยงภัยสีแดง-เหลือง กทม.ไม่รอด!

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง