TNN online ถล่มไทยหรือไม่? "พายุโคอินุ" ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ฟิลิปปินส์-ไต้หวันออกคำเตือนแล้ว

TNN ONLINE

Earth

ถล่มไทยหรือไม่? "พายุโคอินุ" ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ฟิลิปปินส์-ไต้หวันออกคำเตือนแล้ว

ถล่มไทยหรือไม่? พายุโคอินุ ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ฟิลิปปินส์-ไต้หวันออกคำเตือนแล้ว

กระทบไทยโดยตรงหรือไม่? "พายุโคอินุ" ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ฟิลิปปินส์-ไต้หวัน ออกคำเตือนรับมือผลกระทบฝนตกหนัก

กระทบไทยโดยตรงหรือไม่? "พายุโคอินุ" ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ฟิลิปปินส์-ไต้หวัน ออกคำเตือนรับมือผลกระทบฝนตกหนัก


ฝั่งเอเชียฟิลิปปินส์และไต้หวัน ได้ออกคำเตือนรับมือผลกระทบพายุโคอินุ ที่กลายเป็นไต้ฝุ่นระดับ3 จะทำให้มีฝนตกหนักตั้งแต่พรุ่งนี้ 3 ตุลาคม 2566 ก่อนพายุมุ่งหน้าสู่อ่าวตังเกี๋ย 


พายุไต้ฝุ่นโคอินุ อาจพัดกระหน่ำพื้นที่ 5 แห่งบนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์


กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุ หรือฟิลิปปินส์เรียกว่า พายุเจนนี อาจพัดกระหน่ำพื้นที่ 5 แห่งบนเกาะลูซอน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 3 ตุลาคม 2566 โดยศูนย์กลางของพายุ ห่างจากจังหวัดคากายันไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร ซึ่งพายุโคอินุ ยกระดับเป็นไต้ฝุ่น ตอนนี้มีความเร็วลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   

อย่างไรก็ตาม นักพยากรณ์อากาศ คาดหมายว่า มีโอกาสน้อยที่ไต้ฝุ่นโคอินุ จะขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ แต่จะทำให้เกิดคลื่นสูงระหว่าง 2 ถึง 4 เมตรตามแนวชายฝั่งจังหวัดคากายัน


ไต้หวันออกคำเตือนประชาชนให้ระวังพายุ 


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ออกคำเตือนประชาชนให้ระวังพายุ หลังไต้ฝุ่นโคอินุ ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลิว เป่ย-เต็ง นักพยากรณ์อากาศ เปิดเผยว่า ไต้ฝุ่นโคอินุ จะส่งผลกระทบต่อไต้หวันในวันพุธและวันพฤหัสบดี จากนั้นจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไต้หวันออกไป 

คาดว่า อิทธิพลของไต้ฝุ่นโคอินุ จะทำให้มีฝนตกในเขตกรุงไทเป และเมืองท่าจีหลง รวมถึงเมืองอี๋หลาน จากการวิเคราะห์ของกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ยังระบุด้วยว่า ตาพายุของไต้ฝุ่นโคอินุ จะขึ้นฝั่งที่คาบสมุทรเหิงชุน ซึ่งเทศมณฑลฮวาเหลียน กับเมืองไถตง จะเผชิญฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง


"พายุโคอินุ" กระทบไทยโดยตรงหรือไม่?


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย คาดว่า ในช่วงวันที่ 6-7 ตุลาคม 2566 ไต้ฝุ่นโคอินุ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน เข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยโดยตรง เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว 

ส่วนฝนที่จะเกิดขึ้นมาจากร่องมรสุม หย่อมความกดอากาศต่ำ และลมพัดเข้าสู่พายุ ยังต้องติดตามเป็นระยะ แต่ไม่น่ากังวล แต่ช่วงวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง




ภาพจาก Weatherradio

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง