TNN online อัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุไต้ฝุ่นโคอินุ” ฮ่องกงยกระดับเตือนภัย T3

TNN ONLINE

Earth

อัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุไต้ฝุ่นโคอินุ” ฮ่องกงยกระดับเตือนภัย T3

อัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุไต้ฝุ่นโคอินุ” ฮ่องกงยกระดับเตือนภัย T3

อัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุไต้ฝุ่นโคอินุ” ฮ่องกงยกระดับการเตือนภัย T3 หลังอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง

วันนี้ ( 7 ต.ค. 66 )รายงานเส้นทางล่าสุด “พายุไต้ฝุ่นโคอินุ” เคลื่อนตัวมุ่งหน้า ไปยังประเทศจีนและฮ่องกงตั้งแต่เมื่อวานนี้ วันหลังถล่มไต้หวันเสียหายหนัก มีผู้เสียชีวิตไป 1 คน และบาดเจ็บ 399 คน 


ทั้งนี้ ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาของจีน (NMC) คาดการณ์ล่าสุดระบุว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุ จะขึ้นฝั่งจีนที่มณฑลกวางตุ้งในวันนี้  โดยจะอ่อนกำลังลงจากไต้ฝุ่น เป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง และอ่อนกำลังลงอีกขณะมุ่งหน้าพื้นที่ชายฝั่งทางใต้ของจีน  เตือนจะทำให้เกิดพายุฝนรุนแรงและลมกระโชกแรงกระหน่ำ 2 มณฑล คือกวางตุ้งและฝูเจี้ยนที่อยู่ติดกันในช่วง 3 วันข้างหน้านี้ จะเกิดฝนตกหนักกว่า 300 มิลลิเมตรในกวางตุ้ง


NMC ได้ออกประกาศเตือนเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ของวันหยุดยาวสัปดาห์วันชาติจีนว่า ให้นักท่องเที่ยวอยู่ให้ห่างจากชายหาด ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งเรือประมงกลับเข้าฝั่งในภาคใต้ของจีน แต่ยังไม่ได้ยกระดับเตือนภัยพายุโคอินุ ยังคงไว้ในระดับสีเหลือง หรือระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ


NMC ระบุตำแหน่งโคอินุล่าสุดเมื่อวานนี้ อยู่นอกชายฝั่งเมืองซานเว่ย ในมณฑลกวางตุ้ง ความเร็วลม 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งลดลงอย่างมากจากความเร็ว 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะถล่มไต้หวันเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ขณะที่เป็นไต้ฝุ่นระดับ 4


ด้านมณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนเตรียมพร้อมรับโคอินุ ไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของปีนี้ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งปิดในทั้ง 2 มณฑล ในมณฑลกวางตุ้ง ได้ระงับเส้นทางเรือข้ามฟากมากกว่า 20 สายตั้งแต่วันพฤหัส ส่วนในมณฑลฝูเจี้ยน ปิดแหล่งท่องเที่ยว 28 แห่ง ระงับเรือโดยสารข้ามฟาก 137 ลำใน 54 เส้นทาง 


ด้านฮ่องกงประกาศยกระดับเตือนภัยโคอินุ จากระดับต่ำสุด เป็นระดับ T3 แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา จากระดับเตือนภัยสูงสุด T10 คาดว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุจะเข้าใกล้ฮ่องกงมากที่สุดในวันนี้ แต่จะอ่อนกำลังลงจากไต้ฝุ่นเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง โดยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 105 กิโลเมตร ขณะเคลื่อนเข้าใกล้ฮ่องกง 


ส่วนไต้หวัน หลังโคอินุพัดถล่มเมื่อวันพฤหัส สร้างความเสียหายหนักในหลายพื้นที่ ทางการไต้หวันได้เร่งส่งความช่วยเหลือไปยังเกาะกล้วยไม้ หรือหลานอวี่ นอกชายฝั่งเกาะไต้หวัน ซึ่งได้รับผลกระทบหนักมากจากโคอินุ 


เกาะกล้วยไม้ หรือหลานอวี่ มีประชากรเพียงประมาณ 5,000 คนเท่านั้น โชคดีไม่มีใครบาดเจ็บบนเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ แต่เรือที่จอดทอดสมออยู่ที่ท่าเรือของเกาะนี้ พลิกคว่ำหรือจมทะเลไปถึงร้อยละ 70 โรงเรียน 2 แห่งเสียหายหนัก และไฟฟ้าดับทั่วเกาะ.


ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง