TNN online เตือน! 4-13 ตุลาคม 2566 ปลายฝนต้นหนาว อากาศแปรปรวนสูง พื้นที่ไหน "ฝนตกหนัก"

TNN ONLINE

Earth

เตือน! 4-13 ตุลาคม 2566 ปลายฝนต้นหนาว อากาศแปรปรวนสูง พื้นที่ไหน "ฝนตกหนัก"

เตือน! 4-13 ตุลาคม 2566 ปลายฝนต้นหนาว อากาศแปรปรวนสูง พื้นที่ไหน ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 4 - 13 ตุลาคม 2566 เตือน ปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง พื้นที่ไหนเจอ "ฝนตกหนัก"

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 4 - 13 ตุลาคม 2566 เตือน ปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง พื้นที่ไหนเจอ "ฝนตกหนัก"


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 4 - 13 ตุลาคม 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 


ทิศทางลมยังแปรปรวน หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม


ช่วง  4- 5 ตุลาคม 2566 ทิศทางลมยังแปรปรวน หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมได้เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน  

ฝนยังเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ต้องระวังฝนหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง (กทม.และปริมณฑล)  ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน  ในช่วง 1-2 วันนี้   คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลางโดยเฉพาะทะเลอันดามัน คลื่นสูง 1-2 ม. 


ปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง


ส่วน 6 -9 ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมจะสวิงขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง เป็นช่วงท้ายๆ ของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมแล้ว  

ช่วง 10 -13 ตุลาคม 2566 มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ ตอนบน 


สถานการณ์พายไต้ฝุ่น "โคอินุ"


สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก: พายไต้ฝุ่น "โคอินุ" (KOINU) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน หลังจากนั้นเคลื่อนตัวทางตะวันตก จะขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ในวันที่ 7-8 ตุลาคม 2566 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ 

พายุนี้จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมในขณะนี้


(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)




ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง