TNN online อัปเดตเส้นทาง “พายุโคอินุ” ล่าสุดเคลื่อนตัวเข้าไต้หวัน-เฝ้าระวังกระทบไทย

TNN ONLINE

Earth

อัปเดตเส้นทาง “พายุโคอินุ” ล่าสุดเคลื่อนตัวเข้าไต้หวัน-เฝ้าระวังกระทบไทย

อัปเดตเส้นทาง “พายุโคอินุ” ล่าสุดเคลื่อนตัวเข้าไต้หวัน-เฝ้าระวังกระทบไทย

อัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุโคอินุ” เคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของไต้หวัน-จับตากระทบสภาพอากาศไทย

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตเส้นทางล่าสุด “พายุโคอินุ”  พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้าวันนี้  ( 3 ต.ค. 66 ) :พายุไต้ฝุ่น "โคอินุ"กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ มุ่งไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน  ช่วง 5 ก.ย.66  และจะเคลื่อนตัวต่อไปยังด้านตะวันออกของประเทศจีนแถบมณฑลกวางตุ้ง และฮ่องกง  คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อสภาพอากาศของประเทศไทย


 เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว  ส่วนฝนที่จะเกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมที่ยังพาดผ่านประเทศไทย  หย่อมความกดอากาศต่ำ และลมพัดเข้าสู่พายุ ยังต้องติดตามเป็นระยะ ไม่น่ากังวล


สำหรับพยากรณ์อากาศประเทศไทย 4 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประเทศลาวตอนล่าง และประเทศกัมพูชา 


อัปเดตเส้นทาง “พายุโคอินุ” ล่าสุดเคลื่อนตัวเข้าไต้หวัน-เฝ้าระวังกระทบไทย


ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคใต้ รวมถึงมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 


โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย


สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา 

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง