TNN online สหรัฐฯ ถล่มทางอากาศฮูตีรอบ 6 ทำลายแท่นยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ ถล่มทางอากาศฮูตีรอบ 6 ทำลายแท่นยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ

สหรัฐฯ ถล่มทางอากาศฮูตีรอบ 6 ทำลายแท่นยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ

สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศฮูตีในเยเมนเป็นรอบที่ 6 ทั้งหมด 3 ครั้งในวันเดียว ชิงลงมือก่อนทำลายแท่นยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบ F/A-18 หลายลำ โจมตีทางอากาศเป้าหมายฮูตีหลายแห่งในเยเมนเป็นรอบที่ 6 เมื่อวานนี้ ทำลายแท่นยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือหลายแท่น ที่อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมจะปล่อยขีปนาวุธออกไป ก่อนที่ขีปนาวุธจะถูกยิงออกไปได้ ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่ไอพ่นแบบ F/A-18 หลายลำของสหรัฐฯ บินขึ้นมาจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวท์ ดี ไอเซนฮาวร์


นับเป็นการโจมตีครั้งที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมปีนี้ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ  ประกาศจะเดินหน้าถล่มฮูตีต่อเนื่อง และเพิ่งยอมรับเมื่อวันพฤหัส ว่า การโจมตีทางอากาศไม่อาจหยุดยั้งฮูตี จากการโจมตีเรือในทะเลแดงได้ 


ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่าสหรัฐฯ ได้โจมตีทางอากาศเพื่อป้องกันตนเองทั้งหมด 3 ครั้งในวันเดียว ในการถล่มทางอากาศฮูตีในเยเมนเป็นรอบที่ 6 เมื่อวานนี้ แต่นับเป็นการโจมตีแบบชิงลงมือก่อนเป็นครั้งที่ 4 ของสหรัฐฯในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีของสหรัฐฯ สามารถทำลายแท่นยิงขีปนาวุธของฮูตีหลายแท่น ที่อยู่ในสภาพพร้อมจะยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือออกมา 


อย่างไรก็ตาม เคอร์บียอมรับว่า ถึงแม้จะถูกโจมตีจากสหรัฐฯ แล้วหลายรอบ แต่ฮูตียังคงมีขีดความสามารถในการรุก แต่เราจะเดินหน้าโจมตีทางอากาศต่อไป เพราะเราเชื่อว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันตนเอง


ด้านช่องข่าวดาวเทียมของฮูตี อัล-มาซิราห์ ยืนยัน ถูกโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ในเมืองท่าโฮเดดาห์ติดทะเลแดง ทางตะวันตกของเยเมน แต่ยังไม่ได้ระบุความเสียหาย


ทั้งนี้ ฮูตีเริ่มโจมตีเรือสินค้านานาชาติในทะเลแดงตั้งแต่ 19 พฤศจิกายนปีที่แล้ว หรือนาน 2 เดือนมาแล้ว ส่งผลกระทบให้เรือสินค้าเกือบทั้งหมดตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางไม่ผ่านทะเลแดง ไปอ้อมแอฟริกาแทน.


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง