TNN IMF เตือนวิกฤตทะเลแดงทำเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง เศรษฐกิจเสียหาย

TNN

Wealth

IMF เตือนวิกฤตทะเลแดงทำเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง เศรษฐกิจเสียหาย

IMF เตือนวิกฤตทะเลแดงทำเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง เศรษฐกิจเสียหาย

IMF เตือนวิกฤตทะเลแดงเสี่ยงทำเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง สาเหตุมาจากขนส่งใช้เวลาเพิ่ม - ต้นทุนสูง

วันนี้ ( 2 ก.พ. 67 )นายดาเนียล ลีห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่กลุ่มติดอาวุธได้ทำการโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงนั้น จะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก


ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา IMF มีมุมมองบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและคาดว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลง โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัญหาฝั่งอุปทานเริ่มผ่อนคลายลง ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการขนส่งสินค้าลดน้อยลง แต่ในขณะนี้มีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เกิดขึ้นซึ่งทำให้สถานการณ์พลิกผัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงที่จะทำให้ระยะเวลาการขนส่งสินค้าต้องใช้เวลานานขึ้น และทำให้ต้นทุนการขนส่งปรับตัวสูงขึ้นด้วย" 


นายลีห์ระบุว่า IMF มีความกังวลว่าการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงจะส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเรือขนส่งสินค้ากว่า 11% ต้องใช้เส้นทางผ่านคลองสุเอซ และผลที่ตามมาคือทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของธนาคารกลางทั่วโลกที่ต้องการเห็นเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.9% โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นด้านการคลังของจีน


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ