TNN online กบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้าของกรีซในทะเลแดง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

TNN ONLINE

World

กบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้าของกรีซในทะเลแดง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

กบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้าของกรีซในทะเลแดง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

กบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้าอีกลำในทะเลแดง เป็นของชาวกรีก ที่เดินทางจากเวียดนามมุ่งหน้าอิสราเอล แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนแถลงว่า พวกเขาได้โจมตีเรืออีกลำในทะเลแดง นอกชายฝั่งเยเมน โดยเรือสินค้าเทกอง ‘โซกราเฟีย’ ซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวกรีก กำลังแล่นจากเวียดนามไปยังอิสราเอล ถูกโจมตีเมื่อวานนี้แต่เรือได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น 


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ประกาศว่าได้ยึดอาวุธที่อิหร่านจัดหามาเพื่อกลุ่มฮูตีระหว่างปฏิบัติการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันสหรัฐฯ ก็โจมตีเป้าหมายในพื้นที่ควบคุมของฮูตีในเยเมนเพิ่มอีก 


สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของฮูตีหลายสิบแห่งเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากฮูตีโจมตีเส้นทางเดินเรือสินค้าในทะเลแดง 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ แถลงว่า ได้ยิงขีปนาวุธลูกหนึ่ง ที่ถูกยิงเข้าใส่เรือรบของสหรัฐฯจากพื้นที่ของฮูตีในเยเมน ตกในทะเล อีกหนึ่งวันต่อมา ฮูตีบอกว่า พวกเขาได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือสินค้าของสหรัฐฯในอ่าวเอเดน 


ทั้งนี้ กบฏฮูตีเริ่มโจมตีเรือพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยบอกว่าเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซา และเมื่อวานนี้ ยาห์ยา ซารี โฆษกกองกำลังฮูตี กล่าวว่า เรือโซกราเฟีย ตกเป็นเป้าหมายโจมตี ขณะที่ เรือโซกราเฟียของชาวกรีก จดทะเบียนมอลตา เป็นเรือเปล่า และมีลูกเรือ 24 คนอยู่บนเรือ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ 


ฮูตี บอกว่า พวกเขากำลังโจมตีเรือที่มีอิสราเอลเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ดำเนินการ หรือกำลังมุ่งหน้าสู่ท่าเรือของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เรือที่ตกเป็นเป้าหมายโจมตีไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอล 


ทะเลแดงเชื่อมมหาสมุทรอินเดียกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผ่านคลองสุเอซ แต่บริษัทเดินเรือหลายบริษัท ประกาศว่า ขณะนี้ พวกเขาได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปผ่านแหลมกู๊ดโฮป (Cape of Good Hope) ในแอฟริกา เพื่อไปยังยุโรปแทน 


หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เชลล์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่ระงับการขนส่งผ่านทะเลแดงอย่างไม่มีกำหนด 


ภาพจากรอยเตอร์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง