TNN online ฮูตียิงขีปนาวุธเรืออังกฤษจนไฟไหม้ ลั่นเดินหน้าโจมตีต่อ

TNN ONLINE

World

ฮูตียิงขีปนาวุธเรืออังกฤษจนไฟไหม้ ลั่นเดินหน้าโจมตีต่อ

ฮูตียิงขีปนาวุธเรืออังกฤษจนไฟไหม้ ลั่นเดินหน้าโจมตีต่อ

ฮูตียิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษในอ่าวเอเดน จนเกิดไฟไหม้เรือ พร้อมประกาศไม่หยุดโจมตีเรือในทะเลแดง

ยาห์ยา ซาเรอา โฆษกทางทหารของฮูตีแถลงวานนี้ (26 ม.ค. 67 ) กองทัพเรือของฮูตีปฏิบัติการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักรในอ่าวเอเดน ชื่อเรือ มาร์ลิน ลวนดา (Marlin Luanda) ติดธงหมู่เกาะมาร์แชลเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดไฟไหม้เรือ โดยได้ยิงขีปนาวุธทางทะเลหลายลูก และยิงถูกเป้าหมาย เพื่อตอบโต้การรุกรานของอเมริกัน-อังกฤษต่อเยเมน


โฆษกฮูตีแถลงต่อไปว่า กองทัพฮูตีจะปฏิบัติการทางทหารต่อไป และจะปิดล้อมการเดินเรืออิสราเอลในทะเลแดงและทะเลอาหรับต่อไป จนกว่าจะเกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซา และอาหารและยาสามารถเข้าไปสู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซา โฆษกฮูตีเรียกกองทัพของฮูตีว่า กองทัพเยเมน และยืนยันว่า จะใช้ปฏิบัติการทางทหารทุกอย่างที่มีสิทธิ์ เพื่อปกป้องประเทศเยเมน พร้อมกับยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์


ด้านบริษัท ทราฟิกูรา (Trafigura) เจ้าของเรือที่ถูกโจมตี ยืนยันเรือถูกยิงด้วยขีปนาวุธ 1 ลูก จนเกิดไฟไหม้เรือ ขณะแล่นอยู่ในอ่าวเอเดน โดยจุดที่ไฟไหม้ คือแทงค์เก็บสินค้าน้ำมันบนเรือ 1 แทงค์ จากหลายแทงค์ กำลังดับไฟด้วยอุปกรณ์ดับเพลิงบนเรือ และเรือรบหลายลำกำลังเดินทางไปช่วยเหลือ


ด้านสำนักปฏิบัติการการค้าทางทะเลของสหราชอาณาจักร (UKMTO) ยืนยันเรือดังกล่าวถูกโจมตีเมื่อวานนี้ (26) ขณะแล่นอยู่ในอ่าวเอเดน และมีขีปนาวุธ 2 ลูกตกน้ำ เรือรบหลายลำได้เข้าสนับสนุนเรือที่ถูกโจมตีดังกล่าวแล้ว ยืนยันลูกเรือทั้งหมดบนเรือที่ถูกโจมตี ปลอดภัยดี พร้อมกับแจ้งเตือนเรือลำอื่น ๆ ที่จะแล่นผ่านบริเวณนี้ ให้ระมัดระวังและรายงานทันทีหากพบเหตุต้องสงสัย


ส่วนทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ขีปนาวุธที่ยิงใส่เรือสหราชอาณาจักรดังกล่าว เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวต่อต้านเรือ และเรือรบของกองทัพเรือ 1 ลำได้ไปช่วยเหลือแล้ว หลังจากได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ยืนยันไม่มีผู้ใดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต.


ข้อมูลจาก: รอยเตอร์ 

ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง