TNN ‘ไบเดน’ หวังได้ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา 4 มีนาคมนี้

TNN

World

‘ไบเดน’ หวังได้ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา 4 มีนาคมนี้

‘ไบเดน’ หวังได้ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา 4 มีนาคมนี้

“ไบเดน” หวังได้ข้อตกลงหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาสในกาซาวันจันทร์หน้า หลังมีการเจรจาต่อเนื่องในกาตาร์และอียิปต์ ต่อจากการเจรจาที่ปารีส

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ หวังว่า จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซาได้ภายในวันจันทร์หน้า (4 มีนาคม) โดยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติรายงานต่อเขาว่า ใกล้ได้ข้อตกลงแล้ว 


ไบเดินกล่าวหลังเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (25 กุมภาพันธ์) ผลการเจรจาหยุดยิงครั้งล่าสุดที่กรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ (23 กุมภาพันธ์) ซึ่ง 4 ประเทศเข้าร่วม คือ สหรัฐฯ อิสราเอล อียิปต์ กาตาร์ ว่า ได้บรรลุความเข้าใจพื้นฐานว่าจะเกิดข้อตกลงปล่อยตัวประกันควบคู่ไปกับการหยุดยิงชั่วคราวในกาซา แต่การเจรจาในรายละเอียดยังต้องเจรจากันต่อ และกาตาร์กับอียิปต์จะไปเจรจากับตัวแทนของฮามาส


ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวของอียิปต์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (25 กุมภาพันธ์) ว่า จะจัดการเจรจาหยุดยิง 2 ครั้งใหม่ในกาตาร์กับอียิปต์ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาและการแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอลกับนักโทษปาเลสไตน์ โดยอิสราเอลและฮามาสจะเข้าร่วมการเจรจาด้วย กับ 3 ประเทศตัวกลาง คือ สหรัฐฯ กาตาร์ อียิปต์ 


ทั้งนี้ การเจรจาหยุดยิงได้เริ่มขึ้นมานานกว่า 1 เดือนแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้เป็นต้นมา และเจรจามาแล้วหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งล่าสุดที่ปารีสจบลงเมื่อวันศุกร์ (23 กุมภาพันธ์) การเจรจา 2 รอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอียิปต์และกาตาร์นี้ ต่อเนื่องมาจากการเจรจาในกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


สถานการณ์สู้รบตึงเครียดระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) ล่าสุด กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปถล่มทางอากาศรถคันหนึ่งในภาคใต้เลบานอน อ้างว่าเป็นรถที่มี ฮัสซัน ฮอสเซน ซาลามี สมาชิกระดับบัญชาการของหน่วยรบนัสเซอร์ของฮิซบอลเลาะห์ในภูมิภาคฮาจีร์ และปฏิบัติการกำจัดผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ดังกล่าวประสบความสำเร็จ 


นอกจากนี้ อิสราเอลใช้เครื่องบินขับไล่ไอพ่นถล่มเป้าหมายทางทหารอีกหลายแห่งของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้เลบานอน รวมถึงฐานยิงจรวดที่ยิงเข้าใส่ที่ราบสูงโกลันด้วย


ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เครื่องบินรบอิสราเอลได้ถล่มเมืองเบกา แวลลีย์ในเลบานอน ทำให้นักรบฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต 2 คน และเป็นการโจมตีที่เข้าไปลึกที่สุดในดินแดนเลบานอน นับตั้งแต่เริ่มทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มกระทบกระทั่งกันตั้งแต่อิสราเอลทำสงครามกับฮามาสเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว โดยฮิซบอลเลาะห์นั้นเป็นพันธมิตรของฮามาส


ด้าน ฮัสซัน ฟาดัลลาห์ นักการเมืองฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ระบุวานนี้ว่า อิสราเอลได้ขยายพื้นที่โจมตีในเลบานอน โดยการโจมตีเมืองบาลเบคและพื้นที่อื่น ๆ ตอบโต้ฮิซบอลเลาะห์ที่สอยโดรนอากาศยานไร้คนขับของอิสราเอลร่วง การกระทำของอิสราเอลจะไม่ผ่านไปเฉย ๆ โดยฮิซบอลเลาะห์ไม่ตอบโต้


ส่วนในฉนวนกาซา กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปภายในอุโมงค์ใต้ดินยาว 10 กิโลเมตรเมื่อวานนี้ พบร่างสมาชิกกลุ่มฮามาสที่เสียชีวิตแล้วหลายคนถูกทิ้งอยู่ในอุโมงค์ พบห้องเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์หลายห้อง และยังมีห้องอีกหลายห้อง รวมถึงห้องน้ำ เตียงนอนหลายเตียง อิสราเอลระบุว่า นี่เป็นเครือข่ายอุโมงค์เชื่อมกาซาเหนือ-ใต้ มีทางเข้าออกหลายทาง ทอดผ่านใต้โรงพยาบาล 1 แห่งและมหาวิทยาลัย 1 แห่งในกาซา 


อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ของเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินยาว 10 กิโลเมตรนี้ ได้พังพินาศไปแล้ว


ส่วนเหตุการณ์ที่ทหารอากาศสหรัฐฯ เผาตัวเองที่หน้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงอิสราเอลก่อสงครามในกาซา เสียชีวิตแล้ว โดย พลตรี แพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน แถลงว่า เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้า และ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ติดตามเรื่องนี้อยู่

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง