TNN online เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล

TNN ONLINE

World

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล ในชุมชนเกษตรแห่งหนึ่งทางใต้ของอิสราเอล

วันนี้ ( 7 พ.ย. 66 )ช่องสื่อออนไลน์เทเลแกรมชื่อ South First Responders เป็นผู้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์แสดงให้เห็นนักรบฮามาสหลายคนติดอาวุธครบมือกำลังควบคุมตัวชายหลายคน หนึ่งในนั้นถูกมัดมือไพล่หลัง หลายคนไม่สวมเสื้อและดูเหมือนมีอาการบาดเจ็บ ให้เข้าไปภายในอาคารหลังหนึ่งซึ่งกำลังมีกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งออกจากอาคาร ภายในชุมชนเกษตร อาลูมิม ทางตอนใต้ของอิสราเอลติดพรมแดนฉนวนกาซา เมื่อช่วงสายวันที่ 7 ตุลาคม ก่อนที่จะเผยแพร่ภาพนิ่งถุงบรรจุศพจำนวนมากด้านนอกอาคารหลังดังกล่าว


สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นอาคารที่เกิดเหตุจริง และสามารถยืนยันได้ว่าในจำนวนศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่ถูกสังหารในสถานที่ดังกล่าว รวมถึงแรงงานชาวไทยและเนปาลจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ นายจักรพันธ์ เดี่ยวไธสง วัย 37 ปี แรงงานชาวไทยจาก อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเชื่อว่าอยู่ในสถานที่แห่งนี้ และมีการยืนยันในเวลาต่อมาว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ครอบครัวอยู่ระหว่างร้องขอให้ส่งศพของเขากลับมายังประเทศไทย

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล

ส่วนสถานการณ์การสู้รบล่าสุด อิสราเอลยังคงระดมยิงขีปนาวุธเข้าใส่เป้าหมายของกลุ่มฮามาสในเมืองกาซา ซิตี ของฉนวนกาซา ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันนี้ เชื่อว่าจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาอีกมาก หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสในปาเลสไตน์เผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุเกิน 10,000 รายไปแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวในฉนวนกาซา น่าจะรวมถึงนักรบปาเลสไตน์หลายพันคนเข้าไปด้วย นอกจากนี้ เนทันยาฮูยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอลจะเข้าดูแลรับผิดชอบทั้งหมดในด้านความมั่นคงของฉนวนกาซาไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีกำหนดหลังจากจบสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสแล้ว เพราะหากอิสราเอลไม่เข้าไปดูแลในส่วนนี้แล้ว สิ่งทีจะเกิดขึ้นคือการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสจะปะทุขึ้นในระดับที่ไม่สามารถจะจินตนาการได้

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยจากหนังสือพิมพ์ Daily Telegraph ของอังกฤษว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพอิสราเอลประสบความสำเร็จในการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ Arrow สกัดภัยคุกคามนอกโลก โดยสามารถยิงสกัดขีปนาวุธซึ่งบินอยู่ที่ระดับความสูงราว 99 กิโลเมตรจากพื้นโลก เหนือเส้นคาร์แมน (Karman Lne) หรือเส้นแบ่งขอบเขตของชั้นบรรยากาศกับอวกาศที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตรเหนือผิวโลก เหนือท้องฟ้าบริเวณทะเลแดง ถือเป็นการสกัดภัยคุกคามอิสราเอลที่อยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก และเป็นครั้งแรกที่มีการยิงสกัดขีปนาวุธบนอวกาศระหว่างเกิดการสู้รบครั้งแรกของโลก พร้อมกับกล่าวหากลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมน ซึ่งอิหร่านให้การสนับสนุน เป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธลูกนี้เพื่อมาโจมตีอิสราเอล โดยยิงมาจากเยเมนซึ่งอยู่ห่างจากอิสราเอลถึงเกือบ 1,600 กิโลเมตร 


สำหรับระบบป้องกันขีปนาวุธแอร์โรว์ ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยสหรัฐฯ และอิสราเอล มีการทดสอบครั้งแรกในปี 2556 เหนือท้องฟ้ารัฐอะแลสกา จากนั้น มีการทดสอบอีก 2 ครั้งในปี 2557 และ 2562 จากความกังวลเกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปของอิหร่าน โดยระบบป้องกันขีปนาวุธแอร์โรว์ถูกออกแบบให้สามารถสกัดขีปนาวุธนำวิถีที่บินสูงเหนือชั้นบรรยากาศของโลก 

เปิดคลิปนักรบฮามาสล้อมบ้านก่อนสังหารแรงงานไทย-เนปาล


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง