TNN online ทีมเจรจาเผยคืบหน้าคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 25 คน ยังปลอดภัย

TNN ONLINE

World

ทีมเจรจาเผยคืบหน้าคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 25 คน ยังปลอดภัย

ทีมเจรจาเผยคืบหน้าคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 25 คน ยังปลอดภัย

ทีมเจรจาเผยตัวประกันคนไทยที่ถูกจับตัวไป 25 คน ยังปลอดภัยโดยฮามาสให้คำมั่นพร้อมปล่อยทันที หากมีการประกาศหยุดยิง

วันนี้ ( 17 พ.ย. 66) ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่า ไทย-อิหร่าน หนึ่งในทีมเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย แถลงว่า รัฐบาลไทยได้รับการยืนยันจากกลุ่มฮามาสว่า ตัวประกันชาวไทย 25 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป “ยังปลอดภัย” โดยตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัวในไม่กี่วัน หากมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส 


ดร.เลอพงษ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมเจรจาไกล่เกลี่ยของรัฐบาลไทย กล่าวว่า ทางไทยได้รับการยืนยันจากกลุ่มฮามาสว่า ตัวประกันชาวไทยปลอดภัย และจะส่งตัวกลับมาตุภูมิในเร็ว ๆ นี้ หากมีการประกาศหยุดยิง ซึ่งหวังว่าจะไม่เกิน 10 วัน หรือแค่สองสามวันด้วยซ้ำ 


ดร.เลอพงษ์ กล่าวอีกว่า ทีมเจรจาของไทย ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยชาวไทยมุสลิม ได้ติดต่อกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสเป็นระยะ เราได้ผลักดันให้ชาวไทยได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุด และฮามาสก็ให้คำมั่นกับเราด้วย 


ถ้อยแถลงของ ดร.เลอพงษ์ มีขึ้นหลังจาก นาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย เดินทางไปยังกาตาร์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อเปิดการเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เรื่องการปล่อยตัวประกันชาวไทย 


ทั้งนี้ มีแรงงานชาวไทยประมาณ 30,000 คน ทำงานอยู่ในอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตร จากข้อมูลของกระทรวงแรงงานไทย และมีพลเมืองไทยเสียชีวิตไป 39 ราย บาดเจ็บ 19 ราย จากความขัดแย้งครั้งนี้ 


ภาพ: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง