TNN online จุดจบกำลังจะมาถึงแล้ว! ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องกลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว

TNN ONLINE

World

จุดจบกำลังจะมาถึงแล้ว! ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องกลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว

จุดจบกำลังจะมาถึงแล้ว! ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องกลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว

ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องกลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว อย่ายอมเสียชีวิตเพื่อผู้บงการกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องกลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว อย่ายอมเสียชีวิตเพื่อผู้บงการกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา 


นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสวางอาวุธและมอบตัว สงครามยังคงดำเนินต่อไป แต่จุดจบของฮามาสกำลังเริ่มขึ้น จึงขอให้กองกำลังฮามาสมอบตัวตอนนี้ อย่ายอมเสียชีวิตเพื่อ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้บงการกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา 


ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีกองกำลังฮามาสหลายสิบคน ยอมมอบตัวกับกองทัพอิสราเอล โดยเรื่องนี้กองทัพอิสราเอลไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ส่วนกลุ่มฮามาสปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว ของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแล้ว


กองทัพอิสราเอล แถลงความคืบหน้าการสู้รบในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้โจมตีเป้าหมายมากกว่า 250 แห่ง รวมทั้งเป้าหมายที่เป็นศูนย์การสื่อสารของกลุ่มฮามาส ปล่องอุโมงค์ ในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซา และศูนย์บัญชาการกองทัพฮามาสในเมืองเชไจยา 


นอกจากนี้ ยังได้โจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอนด้วย


ทั้งนี้ อิสราเอล เผยว่า ยังมีตัวประกันในฉนวนกาซาอีก 137 คน ส่วนนักเคลื่อนไหวเผยว่า มีนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำของอิสราเอล ราว 7,000 คน


ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส และกลุ่มอิสลามิค จีฮัด เผยว่า นักรบทั้ง 2 กลุ่ม ได้สู้รบอย่างดุเดือดกับทหารอิสราเอลใกล้เมือง ข่าน ยูนีส ในฉนวนกาซา 


ด้านรองผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก แห่งสหประชาชาติ ออกมาเตือนว่า ชาวปาเลสไตน์ครึ่งหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซากำลังอดยาก ขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินต่อไป


ขณะนี้มีข้าวของเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่สามารถส่งเข้าไปในพื้นที่ได้ และคนในฉนวนกาซา 9 ใน 10 คน ไม่สามารถที่จะหาอาหารประทังชีวิตได้ทุกวัน เงื่อนไขในฉนวนกาซาทำให้การส่งมอบความช่วยเหลือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย


ด้านโฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ กล่าวว่า การเสียชีวิตและความเจ็บปวดใดๆ ที่เกิดขึ้นกับพลเรือนถือเป็นเรื่องน่าเจ็บปวด แต่เราไม่มีทางเลือกอื่น เรากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อที่จะเข้าไปในฉนวนกาซาให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้กองทัพจะต้องกดดันให้หนักขึ้น เพราะเรากำลังเห็นนักรบฮามาสบางคนยอมอบตัว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเครือข่ายของพวกเขากำลังพังทลาย


ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยฮามาสในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมจนถึงปัจจุบันแล้วมากกว่า 17,700 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 7,000 ราย



ภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง