TNN online ฮามาสยืนยันไม่แลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

TNN ONLINE

World

ฮามาสยืนยันไม่แลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

ฮามาสยืนยันไม่แลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

ผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันจะไม่มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

ผู้นำกลุ่มฮามาสยืนยันจะไม่มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล จนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา 


นายซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้ช่วยของผู้นำกลุ่มฮามาส เผยกับสถานีข่าว อัล จาซีรา เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ว่า จะไม่มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอลอีกจนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส เป็นทหารอิสราเอลและพลเรือนชายที่เคยเป็นทหารในกองทัพอิสราเอล ตัวประกันทั้งหมดจะไม่ได้รับการปล่อยตัวจนกว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงถาวร


นายมาร์ค เรเกฟ ที่ปรึกษาระดับสูงของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า อิสราเอลจะตั้งเขตพิเศษขึ้นมาเป็นพื้นที่กันชน เพื่อปิดกรอบด้านความมั่นคง และป้องกันกลุ่มฮามาส ตั้งฐานอยู่บนพรมแดนของอิสราเอล หลังจากสิ้นสุดสงครามในฉนวนกาซา  


อิสราเอลได้แจ้งกับกลุ่มประเทศอาหรับในภูมิภาคแล้วว่า อิสราเอลต้องการ ตั้งเขตกันชน บนฝั่งพรมแดนฉนวนกาซ่าที่เป็นของปาเลสไตน์เพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต


นายเรเกฟ ยังปฏิเสธรายงานที่ว่า ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ไม่มีที่ไปที่ปลอดภัยอีกแล้วหลังจากถูกอิสราเอลเปิดฉากโจมตีอย่างหนักในพื้นที่นับแต่ไม่มีการต่ออายุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสรอบใหม่ หลังผ่านพ้นข้อตกลงหยุดยิง7วันมาแล้ว


อิสราเอลกำลังพยายามป้องกันการสูญเสียชีวิตพลเรือนขณะการสู้รบเริ่มเคลื่อนทิศลงทางใต้ของฉนวนกาซาตีคู่ไปกับการสู้รบกับกลุ่มฮามาสในพื้นที่ทางเหนือ

 

คาริม ข่าน อัยการประจำศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) สำนักงานตั้งอยู่ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ เดินทางเข้าพบหารือเหล่าผู้นำของปาเลสไตน์ในเมืองรามัลเลาะห์  โดยระหว่างพบหารือกัน ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์ ได้เรียกร้องให้นายข่านสอบสวนปฏิบัติการของอิสราเอลในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงค์  


ทั้งนี้ นายข่านอยู่ระหว่างการเยือนอิสราเอลและเขตเวสต์แบงค์ตามการร้องขอของกลุ่มผู้แทนครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.


ลอยด์  ออสติน  รมว.กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แถลงเตือนอิสราเอลให้ปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา โดยเรียกประชาชนในฉนวนกาซาว่าเป็น ศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงในสงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส พร้อมเตือนด้วยว่าปฏิบัติการของอิสราเอล มีความเสี่ยงที่จะสร้างให้เกิดกลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซา


นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลกำลังทำงานร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับสหรัฐฯและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อกำหนด พื้นที่ปลอดภัย ให้กับพลเรือนในฉนวนกาซา อิสราเอลไม่ได้ต้องการทำร้ายพลเรือน เป้าหมายหลักคือโจมตีทำลายกลุ่มฮามาส และจะสู้รบโจมตีจนกว่าจะได้ชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาส



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง