TNN online ธปท. เตรียมชี้แจง กรณี ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ

TNN ONLINE

Wealth

ธปท. เตรียมชี้แจง กรณี ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ

ธปท. เตรียมชี้แจง กรณี ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ

ธปท.จัด Media Briefing "ทำไม ธปท. ห่วงการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการ" บ่ายนี้ คาดชี้แจงข้อกังวล กรณีไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ ด้านก.ล.ต.จับตา 3 เหรียญ คือ KUB JFIN และ SIX หวั่นพบปั่นราคา

วันนี้ ( 7 ธ.ค.64)   ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดย น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร, นายสักกะภพ พันธ์ยานุกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค และนายกษิดิศ ตันสงวน รองผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธปท. จัดงาน Media Briefing เรื่อง "ทำไม ธปท. ห่วงการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการ" ในช่วงบ่ายวันนี้ 


โดยคาดว่าจะเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจหลังจาก ธปท. ได้ออกมาระบุว่า ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เพราะเห็นว่ามีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ และข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล


ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  หรือ ก.ล.ต.ได้ จับตาราคาของ 3 เหรียญ คือ KUB JFIN และ SIXเนื่องจากมีความผันผวนสูง โดยพบว่ายอดเปิดบัญชีเทรดคริปโตฯ พุ่งจาก 1.7  แสนบัญชี ณ สิ้นปี 63 ล่าสุดเดือน พ.ย. 64 เพิ่มเป็น 1.6 ล้านบัญชี 90% เป็นนักลงทุนรายบุคคล   โดย นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ได้นำเอาบทบัญญัติการกระทำอันไม่เป็นธรรมจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์) มาใช้ ดังนั้น ก.ล.ต. ได้ติดตามและตรวจสอบตามขั้นตอนว่ามีการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นหรือไม่ โดยที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ติดตามและพบว่าราคาของ 3 เหรียญ คือ KUB, JFIN และ SIX มีความผันผวนอย่างมากในช่วงเวลาสั้น ๆ


ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีผู้ที่กระทำผิดโดยปั่น หรือบิดเบือนราคา ก.ล.ต. สามารถดำเนินการเอาผิดได้หรือไม่นั้น ด้วย พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ได้เอาบทบัญญัติการกระทำอันไม่เป็นธรรมจาก พ.ร.บ.หลักทรัพย์มาใช้ จึงมีบทบัญญัติเรื่องการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายใน การให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง หากมีการกระทำในกรณีดังกล่าวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทที่กำหนด จะเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่ง ก.ล.ต. จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังในการซื้อขายหรือให้ข้อมูลดังกล่าว  ส่วนในกรณีของ KUB Coin กับ JFIN Coin ที่ราคาผันผวนผิดปกตินั้น ทาง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างวิเคราะห์ เพราะปกติการดูความไม่ปกติของสภาพตลาด


ข้อมูล : ธปท. ,ก.ล.ต. 

ภาพประกอบ : AFP , www.bot.or.th 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง