TNN online มูลค่าตลาดคริปโทฯลดฮวบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ใน 6 เดือน หลังถูกฉุดด้วย บิทคอยน์-อีเธอเรียม

TNN ONLINE

Wealth

มูลค่าตลาดคริปโทฯลดฮวบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ใน 6 เดือน หลังถูกฉุดด้วย บิทคอยน์-อีเธอเรียม

มูลค่าตลาดคริปโทฯลดฮวบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ใน 6 เดือน หลังถูกฉุดด้วย บิทคอยน์-อีเธอเรียม

ราคาบิทคอยน์ และ อีเธอเรียมที่ดิ่งลง ฉุดมูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีลดลงหนักกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในเวลา 6 เดือน

วันนี้( 14 พ.ค.65)  วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.) ว่า มูลค่าตามราคาตลาด ของคริปโทเคอร์เรนซีหายไปมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในเวลาเพียง 6 เดือน 


โดย ราคาบิทคอยน์ และอีเธอเรียมแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 67,802 ดอลลาร์และ 4,800 ดอลลาร์ตามลำดับในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ ณ วันที่ 13 พ.ค. 2565 บิทคอยน์และอีเธอเรียมร่วงลงแล้ว 58% และ 60% ตามลำดับ  จากระดับสูงสุด ซึ่งก็ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทฯ หายไปกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มาร์เก็ตแคปคริปโทฯ ร่วงลงครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุดครั้งก่อน โดย ณ วันที่ 13 พ.ค. 2565 มาร์เก็ตแคปคริปโทฯ อยู่ที่ราว 1.2 ล้านล้านดอลลาร์


ขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้ราคา TerraUSD (UST) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์ที่ออกโดยบริษัทเทอร์รา (Terra) ของเกาหลีใต้ได้ทรุดตัวลงอย่างหนัก และส่งผลฉุดตลาดคริปโทฯ โดยรวมร่วงลงตามไปด้วย  ส่งผลให้ Binance กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลก ถอดเหรียญ Luna และ UST  ออกจากกระดานเทรด ก่อนที่จะมีการประกาศกลับมาซื้อขาย Luna และ UST  อีกครั้ง โดยที่ยังคงปิดการ swap และ IBC channel ทั้งหมด เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2022 เวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย  


ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา บิทคอยน์ ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปอันดับหนึ่งในตลาด ดิ่งลง 16.54%, อีเธอเรียมซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 2 ร่วงลง 22.96% และไบแนนซ์คอยน์ ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปสูงสุดอันดับ 5 ร่วง 22.23%  เนื่องมาจาก การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 40 ปี ได้กระตุ้นให้บรรดานักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ คริปโทฯ และหุ้นออกจากพอร์ตการลงทุนด้วย 


อย่างไรก็ตาม  Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งของ Terra ได้เสนอ “แผนฟื้นฟูระบบนิเวศ Terra”  พร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูระบบนิเวศของ Terra ผ่าน Research Forum ของ Terra โดยมีใจความว่า   "โดยตอนนี้มีชุมชนและกลุ่มผู้ตรวจสอบหลายกลุ่มได้มีการพูดคุยกันถึงการเปิดตัวการอัปเกรดของเครือข่าย Terra เพื่อทำให้ระบบนิเวศสมบูรณ์จากเหตุการณ์ที่ UST หลุด peg ซึ่งพวกเขาต้องการเสนอมุมมองของเกี่ยวกับการอัปเกรดในครั้งนี้ของผมว่าควรเป็นไปในรูปแบบใด    ณ เวลานี้ UST ยังคงมีมูลค่าตลาดที่สูงเป็นจำนวนกว่าหลายพันล้านดอลลาร์และมูลค่าของเหรียญ Luna ก็ได้ลดลงจนเรียกได้ว่าแทบจะเหลือศูนย์ แม้ว่าสุดท้าย UST จะต้องกลับมารักษาราคา peg ได้ในที่สุดหลังจากที่ผู้ซื้อและผู้ขายส่วนมากยอมจำนนกันไปหมดแล้ว


ผู้ถือครอง LUNA ก็ได้ถูกล้างพอร์ตและขาดทุนกันอย่างย่อยยับจนทำให้เราขาดระบบนิเวศที่จะสร้างทุกอย่างกลับคืนมาจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจแบบไร้ศูนย์กลางไม่ต้องการเงินจากการรวมศูนย์ ผู้ใช้งาน UST ก็ได้สูญเสียความเชื่อใจเป็นอย่างมาก  ซึ่งแผนฟื้นฟูระบบนิเวศของ Terra ดังที่ได้กล่าวข้างต้นนั้นจะทำการ reset Terra ให้กลับไปมีจำนวนที่ 1,000 ล้าน LUNA แล้วจะทำการแจกจ่ายให้ผู้ถือตามสัดส่วนโดยจะแบ่งเป็น

- 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ LUNA ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ UST หลุด peg

- 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ UST ก่อนจะที่จะทำการอัพเกรดเครือข่ายใหม่

- 10% จะถูกแจกจ่ายให้กับผู้ถือ LUNA ก่อนที่เครือข่ายของ Terra นั้นจะหยุดทำงาน

- 10% จะถูกเก็บเอาไว้ใน community pool สำหรับเอาไว้เป็นเงินในการพัฒนาต่าง ๆ ในอนาคต "




ข้อมูลจาก:  วอลล์สตรีท เจอร์นัล ,siamblockchain

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ