TNN online คาดเฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่เริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามาก่อนเทศกาลตรุษจีน

TNN ONLINE

Wealth

คาดเฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่เริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามาก่อนเทศกาลตรุษจีน

คาดเฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่เริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามาก่อนเทศกาลตรุษจีน

การประชุมของเฟดในวันที่ 30-31 ม.ค. แม้ว่าการประชุมในครั้งนี้ เราคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเท่าเดิมที่ 5.25%-5.50% แต่มุมมองการแสดงความเห็นของประธานเฟดเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ อาจจะส่งผลเชิงลบต่อราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 แรงกดดันมาจากนักลงทุนคาดว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. แต่การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านในเชิงสายเหยี่ยวมากขึ้น รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐดีเกินคาด มุมมองของนักลงทุนก็เริ่มเปลี่ยนไป โดยคาดว่าเฟดอาจจะเลื่อนปรับลดดอกเบี้ยออกไปในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะมีทั้งปัจจัยลบและปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

    

ปัจจัยลบมาจาก การประชุมของเฟดในวันที่ 30-31 ม.ค. แม้ว่าการประชุมในครั้งนี้ เราคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเท่าเดิมที่ 5.25%-5.50% แต่มุมมองการแสดงความเห็นของประธานเฟดเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ อาจจะส่งผลเชิงลบต่อราคาทองคำ โดยเฉพาะสัญญาณที่ทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยที่ยาวนานมากขึ้น หรือเริ่มปรับลดดอกเบี้ยที่ต้องเลื่อนช้าออกไป 

    

ส่วนปัจจัยบวก มาจากแรงซื้อทองคำก่อนเทศกาลตรุษจีน โดยปกติแล้วตลาดทองคำมักจะคึกคักในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ถ้าพิจารณาจากสถิติย้อนหลัง 10 ปีของราคาทองคำต่างประเทศ พบว่า ในช่วง 1 เดือนก่อนเทศกาลตรุษจีน ราคาทองคำมักปรับตัวขึ้น โดยพบว่าราคาทองคำปรับตัวขึ้น 7 ครั้ง จาก 10 ครั้ง ซึ่งหากเราซื้อทองคำในปี 2566 โดยซื้อทองคำก่อนเทศกาลตรุษจีนจะมาถึง 1 เดือน จะได้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 6.21% ขณะที่ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีน ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยพบว่าปรับตัวขึ้นกว่า 6 ครั้งจาก 10 ครั้ง นอกจากนี้ข้อมูลสถิติดังกล่าวยังบ่งชี้อีกว่า ผู้ที่ซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนมักไม่ขายทองคำ แม้ว่าเทศกาลตรุษจีนได้ผ่านเลยไปแล้ว 

     

ทั้งนี้ปีนี้คาดว่าตลาดทองคำยังคงคึกคักเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีมะโรง เป็นปีที่มงคลตามความเชื่อของคนจีน ยิ่งดันแรงซื้อทองคำมากขึ้น เพราะการมอบทองคำที่มีสัญลักษณ์เป็นมังกร ยิ่งเป็นการอวยพร อวยชัยถึงความมั่งคั่ง ความรุ่งเรือง ความเป็นสิริมงคล ทองคำจึงยังเป็นที่นิยม แม้ว่าเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงก็ตาม เพราะโดยปกติแล้วเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลงจะส่งผลต่อกำลังซื้อทองของคนจีน แต่ตรุษจีนปีนี้คาดว่าจะแตกต่างออกไป นอกจากนี้ หากพิจารณาในปีนี้ ก็ยังมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองไม่แน่นอน ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ แรงซื้อทองคำของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยหนุนกำลังซื้อทองคำในปีนี้ได้ 


สำหรับประเทศไทยคาดว่าตลาดทองคำในประเทศก็ยังคึกคักเหมือนเดิม แม้ว่าราคาทองคำจะแพง อย่างปี 2566 ที่ตลาดทองคำคึกคักอย่างมาก ตอนนั้นราคาทองคำในประเทศจะอยู่ที่ 29,550-30,050 บาท ถ้าเทียบกับราคาทองคำตอนนี้ที่ 34,100 บาท ซึ่งราคาทองคำมากกว่า 4 พันบาท ทำให้คนไทยมองว่ายิ่งดูแพงกว่าปกติ แต่ในปีที่แล้วคนไทยก็มองทองคำแพงเหมือนกัน เนื่องจากราคาทองคำพุ่งแตะระดับ 3 หมื่น เป็นราคาที่เรายังไม่คุ้นชิน แต่ตลาดทองคำปีที่แล้วก็ยังมีความคึกคัก ปีนี้คนไทยเชื้อสายจีนเริ่มเข้ามาซื้อทองคำกันบ้างในสัปดาห์ก่อน และจะต่อเนื่องมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์นี้ แม้ทองจะแพง แต่ก็มีแรงซื้อเข้ามา แต่รูปแบบการซื้อทองคำโดยเฉพาะรูปพรรณจะเส้นเล็กลง โดยปีนี้คนจะนิยมทองคำเส้นเล็กที่มีขนาด 1 กรัม หรือ 1 สลึง จะขายดีมากกว่า   ซึ่งแตกต่างกว่าในอดีตที่นิยมขนาดเส้นใหญ่กว่า 

     

สัญญาณทางเทคนิคของราคาทองคำรายวันยังมีแนวโน้มปรับตัวลง แต่คาดว่าในต้นสัปดาห์ราคาทองคำจะเริ่มเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบแคบลง สัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐ ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนม.ค. ของ ADP การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค. ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงเดือนม.ค. และอัตราการว่างงานเดือนม.ค. นอกจากนี้ติดตามการประชุมเฟด

 

คาดเฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่เริ่มมีแรงซื้อทองคำเข้ามาก่อนเทศกาลตรุษจีน

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง จากเศรษฐกิจจีนที่คาดเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในปีนี้

   เฟดอาจจะตรึงดอกเบี้ยระดับสูงนานขึ้น

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,000 ดอลลาร์ และ 1,985 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,032 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,045 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 33,900 บาท และ 33,750 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 34,200 บาท และ 34,300 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง