TNN ลงทุนอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

TNN

Wealth

ลงทุนอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

ลงทุนอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

ไม่แปลกเลยครับที่ตาสีตาสาจะโดนหลอกให้โอนเงินจนหมดบัญชี ยิ่งในยุคสมัยที่การลงทุนเข้าถึงกันได้ง่าย ใครๆ ก็อยากเริ่มต้นลงทุน หลายที่ใช้เรื่องของผลตอบแทนเป็นตัวชูโรง จูงใจให้เราเข้าไปลงทุน

ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่พบปัญหาเดียวกันกับผมและทีมงานจิตตะ และจิตตะเวลธ์พบเจอ คือในแต่ละวันมีสายโทรศัพท์เรียกเข้าจากเบอร์แปลกๆ เข้ามาวันนึงหลายๆ สายทีเดียว แม้กระทั่งคนทำงานในสายการลงทุนอย่างพวกเรายังโดนพี่มิจ(ฉาชีพ) จ้องเล่นงาน ไม่แปลกเลยครับที่ตาสีตาสาจะโดนหลอกให้โอนเงินจนหมดบัญชี

ยิ่งในยุคสมัยที่การลงทุนเข้าถึงกันได้ง่าย ใครๆ ก็อยากเริ่มต้นลงทุน หลายที่ใช้เรื่องของผลตอบแทนเป็นตัวชูโรง จูงใจให้เราเข้าไปลงทุน


จิตตะ เวลธ์ เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือตัวผมเองที่เป็นซีอีโออยู่ ก็ถูกนำภาพและโลโก้ไปใช้หลอกลวงนักลงทุนผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อยู่หลายครั้ง จะเริ่มต้นลงทุนทั้งที ต้องดูให้ดีเลยนะครับว่าเรากำลังถูกหลอกหรือเปล่า เพราะสมัยนี้มันน่ากลัว มิจฉาชีพมีอยู่ทั่วไป และหลอกได้เนียนเสียมากด้วยครับ หากมีโอกาสลองพูดคุยกับพี่มิจเหล่านี้ จะรู้ว่าเค้ามีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรามากอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะมีบัญชีอยู่ที่แบงก์ไหน หรือบางครั้งรู้ถึงกิจกรรมประจำวันของเราเสียด้วย


ยิ่งในยุคสมัยเปลี่ยนไป กาลเวลาเปลี่ยนแปลง การหลอกจากมิจฉาชีพก็พัฒนาขึ้น มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวงเรา เช่น ใช้เสียง AI หลอกว่าเป็นคนรู้จัก ญาติหรือคนใกล้ชิด กำลังเดือนร้อน แล้วพูดชวนเชื่อให้คุณลงทุนหรือโอนเงินให้พูดหลอกให้คุณไปกดตู้ ATM เพื่อนำเงินมาลงทุน หรืออาจโทรศัพท์หลอกให้คุณโอนเงินไปลงทุนกับเขา หลอกว่าเป็นตัวแทนจากบริษัทการเงินต่างๆ หรือบริษัทลงทุน แล้วเร่งรัดให้คุณโอนเงินให้


แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น ยังมีรูปแบบการหลอกอีกมากมายที่มิจฉาชีพเตรียมพร้อมจะหลอกคุณอยู่เสมอ วันนี้ผมจึงอยากจะมาบอกเล่าเคล็ดลับการหลอกลวงทางการเงินให้คุณๆ ได้รู้แนวทางและป้องกันตัวเอง ไม่ให้โดนหลอกให้ลงทุนกันครับ

 

รู้ทันวิธีหลอก! เตือนใจเสมอเจอแบบนี้ให้ระวัง การหลอกลวงที่นักลงทุนส่วนมากเคยพบเจอ เช่น หลอกกันว่าเป็นธนาคาร


ฮัลโหล สวัสดีครับ ผมโทรมาจากธนาคาร…คุณ…เราขออนุญาตเสนอ…เดี๋ยวนี้เรียกได้ว่า ถ้าธนาคารไหนโทรมาแล้วพูดเร็วๆ เบอร์โทรศัพท์แปลกๆ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยครับว่า เขาอาจจะ ‘มาหลอกเราว่าเป็นธนาคาร หรือสถาบันทางการเงินต่างๆ’ ไม่ว่าจะเป็นการโทรมาหาหรือส่งข้อความแอบอ้าง และขอข้อมูลส่วนตัวโดยที่เขาเองดูเหมือนไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวคุณเลย หรือไม่ขออะไรเลย แต่เร่งให้คุณโอนเงินลงทุนแบบรีบร้อนสุดๆ หรือให้คุณทำอะไรง่ายๆ เช่น การกดลิงค์ เพื่อดำเนินการต่อ ก็ต้องระวังเช่นเดียวกันครับ ซึ่งหากเราเผลอบอกหรือทำตามขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งไป สิ่งที่มิจฉาชีพจะทำต่อไปคือ นำเงินขอคุณไปเก็บไว้เอง คุณไม่ได้หุ้นอะไรเลย หรือนำข้อมูลต่างๆ ของคุณ

ไปลงทะเบียนซื้อของออนไลน์ หรือ อาจมีการสร้างบัญชีปลอม โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวของคุณไปทำธุรกรรมอื่นๆ

 

หลอกกันว่าเป็นแอปฯ แอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด…รีบกดระวังโดนหลอก นอกจากการโทรมาหลอกหลอนเราแล้ว มิจฉาชีพพวกนี้ยังหลอกขั้นกว่า หลอกว่าเป็นแอปพลิเคชันลงทุน หลอกว่าเป็นเว็บไซต์สำหรับลงทุน หลอกอีกชั้นว่า ลงทุนแล้วจะรวยเร็วภายในหลักวัน หรือแม้กระทั่งโซเชียลมีเดียปลอม สร้างบทความชวนเชื่อ บางทีก็ก็อปปี้จากสถาบันการเงินเอาแบบดื้อๆ เลยเหมือนกันครับ เมื่อคุณเห็นและเผลอใจกดเข้าไป หรือเผลอโทรติดต่อ หรือแชทไปหา เขาจะมีหลอกล่อคุณได้ง่ายๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการล่อลวงให้คุณกรอกข้อมูลต่างๆ กดลิงก์ หรือแม้กระทั่งหลอกคุณให้ลงทุนทางออนไลน์แบบไม่มีหลักฐานอะไรใดๆ รับรองเงินคุณก็จะหายไปในอากาศแบบตามตัวยากเลยครับ

 

หลอกกันว่าได้ผลตอบแทนสูง หลอกกันว่า ‘รวยเร็ว’ โฆษณาเกินจริง โปรโมทโครงการลงทุนที่เกินจริง อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง แบบไม่มีที่มาที่ไปของผลตอบแทนนั้นๆ

โดยการใช้คำโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ คำที่ควรระวังไว้เลยก็คือ ‘ลงทุนกับฉันแล้วรวยเร็ว’ ครับ ซึ่งคีย์เวิร์ดก็คือคำว่า ‘เร็ว’ เพราะตามหลักความเป็นจริง การลงทุนที่ดี ก็ต้องใช้เวลาและวินัยครับ หากได้มาแบบเร็วๆ เกินไปแบบไม่มีเหตุผล ก็อาจต้องเสียไปอย่างเร็วๆ เช่นกันครับ

 

ฉะนั้นคุณควรเตรียมการรับมือให้ดี  วันนี้ผมมี 4 เทคนิคง่ายๆ เพื่อเตรียมตัวรับมือให้ทัน ก่อนจะโดนกลุ่มมิจฉาชีพหลอกกันนะครับ นั่นคือ คิด เช็ค บันทึก แจ้ง ครับ

คิด : คิดก่อนจะให้ข้อมูลกับใคร ทบทวนก่อน ใจเย็นๆ เพราะข้อมูลของคุณเป็นเรื่องสำคัญ

ไม่ควรบอกใครง่ายๆ

เช็ค : เช็คให้ดีก่อนจะโอนเงินให้ใครครับ ตรวจสอบให้มั่นใจก่อน ว่าปลายทางผู้รับเงินเป็นใคร

หรือเป็นสถาบันไหน น่าเชื่อถือหรือไม่ครับ

บันทึก : บันทึกกรสนทนาเอาไว้ใคร ถ้าเริ่มสงสัยว่าตัวเองกำลังถูกหลอก หรืออย่าลืมเก็บประวัติแชท

และข้อมูลต่างๆ ไว้เสมอ เพราะหากถูกหลอกจริง เราสามารถนำข้อมูลต่างๆ ที่บันทึกไว้ ไปใช้เป็นหลักฐานต่อไปได้ครับ

แจ้ง : ทั้งแจ้งเตือนผู้อื่น และแจ้งความ บอกต่อ เพื่อไม่ให้ใครตกเป็นเหยื่ออีกครับ

ที่สำคัญก่อนที่คุณจะเริ่ม 4 เทคนิคนี้ได้คือมีสติอยู่เสมอในการทำธุรกรรมทางการเงินครับ


ไม่อยากโดนหลอกเช็คให้ดีลงทุนกับใคร… หากคุณคิดแล้วว่าอยากลงทุนจริงๆ ผมอยากให้คุณลองถอยมาสักก้าว ตรวจสอบข้อมูลก่อน

ว่าเป็นสถาบันทางการเงินที่มีชื่อเสียง เชื่อถือได้จริงหรือไม่ ลองตรวจสอบข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม อาจพบเว็บไซต์ของสถาบันการเงินนั้น

เพื่อตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ หรือช่องทางการติดต่ออื่นๆ อีกทีครับ

 

ลองตรวจสอบใบอนุญาต ผ่านทางระบบ Bot License Check, SEC Check First หรือจะตรวจสอบรายชื่อสถาบันการเงินนั้นผ่านบริษัทหลักทรัพย์ก็ได้เช่นกันครับ

ดูรีวิวต่างๆ ของสถาบันทางการเงินที่คุณจะนำเงินของคุณไปลงทุนให้ดี หรือหาข้อมูลของผู้ใช้บริการจริง จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถลงทุนได้อย่างสบายใจแล้วครับ อย่าง Jitta Wealth ของเรา โทรมาที่ 02-460-8888 ได้เลยครับ มีเบอร์เดียวเท่านั้นนะครับ


 

จะรู้ได้อย่างไรว่าไม่ได้โดนหลอก เลือกไว้ใจสถาบันที่น่าเชื่อถือได้อย่างไร พร้อมยกตัวอย่างว่า กลหลอกของมิจฉาชีพหลายรูปแบบ แล้วทำอย่างไรเราถึงจะตรวจสอบได้ว่าเราไม่ได้กำลังโดนหลอก 

แนบลิงก์ใต้คอมเมนท์

เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย https://www.bot.or.th/th/home.html

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

https://www.sec.or.th/TH/Pages/Home.aspx

 

เว็บไซต์เช็ครายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

https://www.set.or.th/th/home


ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ 

CEO Jitta Wealth


#จิตตะ #ภาษีจากการลงทุนหุ้นต่างประเทศ #ตลาดหุ้นไทย #CapitalGainTax #สิงคโปร์ #ฮ่องกง #นักลงทุน #กระจายความเสี่ยง #สร้างผลตอบแทน #การลงทุนไร้พรมแดน #สร้างผลตอบแทน #การจัดเก็บภาษี #การกระตุ้นเศรษฐกิจ #NetCapitalGain #พอร์ตโฟลิโอ #Portfolio #ขาดทุน #กำไร 


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ