TNN online พาณิชย์ เตรียมจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวเปลือกงวดแรก 9 พ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ เตรียมจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวเปลือกงวดแรก 9 พ.ย.นี้

พาณิชย์ เตรียมจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวเปลือกงวดแรก  9 พ.ย.นี้

รัฐบาล พร้อมจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวเปลือกให้กับเกษตรกรงวดแรก วันที่ 9 พ.ย.นี้ ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเป้าหมายปริมาณส่งออกข้าวทั้งปี ใกล้เคียง 6 ล้านตัน

วันนี้( 6 พ.ย.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานงานกับโรงสี และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งดำเนินการโครงการประกันรายได้ข้าว ปีที่ 3 ให้กับเกษตรกร โดยให้เร่งโรงสีเก็บสำรองข้าวที่รับซื้อจากชาวนา และรัฐจะช่วยเหลือดอกเบี้ยร้อยละ 3 เพื่อช่วยให้โรงสีดำเนินการเร่งซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น พร้อมให้พาณิชย์จังหวัดเพิ่มจุดรับซื้อข้าวจากชาวนาเพิ่มเติม


ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติโครงการประกันรายได้ข้าว ปี 2564/65 และมาตรการคู่ขนาน วงเงิน 18,000 ล้านบาท เพื่อให้ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกัน เกี่ยวกับต้นทุนเงินของ ธ.ก.ส.ในการดำเนินโครงการประกันรายได้ให้มีความชัดเจน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการหารือ เรียบร้อยแล้ว และ ธ.ก.ส.จะสามารถจ่ายเงินงวดแรกได้ในวันที่ 9 พ.ย.64


ส่วนการจ่ายเงินชดเชยตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 งวดที่ 1 คณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง เห็นชอบราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสำหรับเกษตรกรที่แจ้งเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ต.ค.64 ใช้ราคาเฉลี่ยย้อนหลังระหว่างวันที่ 5-14 ต.ค.64 ซึ่ง ธ.ก.ส.จะได้ดำเนินการโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรต่อไป


นอกเหนือจากการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวภายใต้โครงการประกันรายได้ ปี 2564/65 แล้ว กระทรวงพาณิชย์ ยังมีมาตรการคู่ขนาน ที่ให้เกษตรกรเก็บไว้ในยุ้งฉางตนเองได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ได้อนุมัติการเปิดจุดรับซื้อข้าวเหนียวในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 7 จังหวัด และอนุมัติโครงการตลาดนัดข้าวเปลือกใน 19 จังหวัด ในพื้นที่ที่มีโรงสีไม่เพียงพอ เพื่อให้โรงสีต่างพื้นที่เข้าไปแย่งรับซื้อข้าวและเกิดการแข่งขันด้านราคา


จากสถานการณ์การส่งออกข้าวมีทิศทางที่ดีจากคำสั่งซื้อต่างประเทศที่มีมากขึ้นในช่วง 6 เดือนหลัง ค่าเงินปัจจุบันที่อ่อนตัวลง ราคาข้าวในประเทศที่สามารถแข่งขันได้ กระทรวงพาณิชย์ จึงคาดว่าปริมาณการส่งออกทั้งปีจะใกล้เคียงกับเป้าหมาย 6 ล้านตัน 


ข้อมูล : กระทรวงพาณิชย์ 

ภาพ: AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง