TNN online รัฐอัดอีก 7 หมื่นล้าน พยุงราคาข้าวเปลือก

TNN ONLINE

Wealth

รัฐอัดอีก 7 หมื่นล้าน พยุงราคาข้าวเปลือก

รัฐอัดอีก 7 หมื่นล้าน พยุงราคาข้าวเปลือก

พาณิชย์อัด 7 หมื่นล้านบาทเดินหน้า 3 โครงการดันราคาข้าวเปลือก เล็งดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาด โดยมีเป้าหมาย 6.5 ล้านตัน

วันนี้( 25 พ.ย.62) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการตลาด (นบข.ด้านตลาด) ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณ วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์เป็นประธาน ได้อนุมัติการดำเนินโครงการยกระดับราคาข้าวเปลือกจำนวน 3 โครงการ วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ตามที่คณะกรรม การนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ได้อนุมัติกรอบวงเงินไว้แล้ว เพื่อดึงผลผลิตข้าวเปลือกออกจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดมาก และป้องกันปัญหาราคาตกต่ำ โดยมีเป้าหมาย 6.5 ล้านตัน

ทั้งนี้ โครงการแรกเป็นโครง การสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี จะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตัวเองเป็นค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะจ่ายให้ก่อน, ส่วนโครงการที่ 2 โดยจะให้สถาบันเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน เข้าไปรับซื้อข้าว รวบรวมข้าว สามารถกู้เงินจาก ธ.ก.ส. และเสียดอกเบี้ยเพียง 1% รัฐอุดหนุนดอกเบี้ยให้ 3% เริ่มโครงการ 1 พ.ย.2562

โครงการที่ 3 เป็นโครง การชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก มีเป้าหมาย 4 ล้านตัน วงเงิน 45,000 ล้านบาท โดยรัฐจะช่วยภาระดอกเบี้ย 3% ที่ผู้ประกอบการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารัฐ โดยมีเงื่อนไขต้องเก็บข้าวไว้ในสต๊อก 2-6 เดือน ระยะเวลารับซื้อ 20 พ.ย.2562-30 เม.ย.2563 ส่วนภาคใต้เริ่มซื้อ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.2563


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง