TNN online เอาจริง!! ห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ2 วันนี้วันแรก ฝ่าฝืน -จับ- ทุบทิ้ง!!

TNN ONLINE

Wealth

เอาจริง!! ห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ2 วันนี้วันแรก ฝ่าฝืน -จับ- ทุบทิ้ง!!

เอาจริง!! ห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ2 วันนี้วันแรก ฝ่าฝืน -จับ- ทุบทิ้ง!!

พาณิชย์ เดินหน้ามาตรการแก้ปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อม ประกาศห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ 2 ดีเดย์ 10 ธ.ค.นี้วันแรก ชี้หากฝ่าฝืนทำลายทิ้งทันที

วันนี้ (10 ธ.ค.62)  นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 10 ธ.ค.นี้ (วันนี้)  ได้ออกประกาศกำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือ ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร  เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากนำเข้ารถยนต์ภายใต้ระเบียบเดิมคือ  ห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายชนิด โดยเฉพาะรถยนต์นั่งใช้แล้วส่วนตัว โดยใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วทุกประเภทที่ออกตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกฎหมายฉบับเดิม จะต้องนำเข้ารถยนต์ไม่เกินวันที่ 9 ธ.ค.นี้ และจะมาอ้างว่าไม่รู้รายละเอียดไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาได้ชี้แจงมาโดยตลอด และจากนี้ไปผู้ฝ่าฝืนรถจะถูกยึดและทำลายทันที โดยจะไม่มีการนำไปประมูลเหมือนเดิม และมีโทษปรับ 5 เท่าของมูลค่าที่นำเข้า

" หากนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์สามารถทำได้ ยกเว้นโครงรถยนต์กฏหมายห้ามตั้งแต่ปี 55 แล้ว เมื่อนำเข้าโครงไม่ได้หากมีการนำเข้าชิ้นส่วนก็ไม่สามารถประกอบเป็นรถยนต์ได้ และปัจจุบันรถยนต์ใหม่ที่ออกสู่ตลาดมีจำนวนมาก" นายกีรติ กล่าว 

สำหรับ กรณีการนำเข้ารถยนต์ลักษณะพิเศษใช้แล้ว เช่น รถหัวลาก รถเครนและปั่นจั่น และการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วที่ได้รับบริจาคของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล เช่น รถพยาบาลและรถดับเพลิงนำเข้าได้ ต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี

ขณะที่การนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วประเภทอื่น เช่น การนำเข้ารถยนต์ที่มีเอกสิทธิ์ทางการทูต รถยนต์ชั่วคราว รถยนต์ต้นแบบเพื่อวิจัยและทดสอบ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประกอบการไม่ต้องไปติดต่อหลายหน่วยงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- วิตกสงครามการค้า! ดาวโจนส์ปิดลบ 105.46 จุด

- 'หม่อมเต่า'ใจดี! แจกของขวัญปีใหม่ กู้ถูก-ตรวจโรคฟรี

- PM2.5 เริ่มกลับมามีผลกระทบต่อสุขภาพคนกรุง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ