TNN online ราคาทองไทยวานนี้พุ่งวันเดียว 400 บาท จับตาทำสถิติใหม่รอบ 10 ปี

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองไทยวานนี้พุ่งวันเดียว 400 บาท จับตาทำสถิติใหม่รอบ 10 ปี

ราคาทองไทยวานนี้พุ่งวันเดียว 400 บาท จับตาทำสถิติใหม่รอบ 10 ปี

ราคาทองไทยวานนี้ปรับถึง 6 ครั้ง วันเดียวเพิ่มขึ้น 400 บาท จับตาทำสถิติใหม่รอบ 10 ปี

วันนี้ (23ก.ค.63) ราคาทองคำโลกพุ่งขึ้น สูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) โดยราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,865.35 ดอลลาร์สหรัฐต่ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน กันยายน 2554 ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์  ก็ดีดตัวขึ้นไปอีก 20.40 ดอลลาร์ หรือ 1.10% สู่ระดับ 1,864.30 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

สาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกยังคงพุ่งสูงขึ้น  เนื่องมาจากปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และความคาดหวังที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ เนื่องจากโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ส่งผลให้ สถานการณ์ราคาทองในประเทศ เมื่อวานนี้(22 ก.ค.) มีการปรับเปลี่ยนราคาระหว่างวันทั้งสิ้นถึง 6 ครั้ง ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ   ล่าสุดเป็นการปรับขึ้นสุทธิ 400 บาท ทองแท่ง รับซื้อบาทละ 27,600 บาท ขายออกบาทละ 27,700 บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,106.08 บาท ขายออกบาทละ 28,200 บาท

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง มองว่า ทองคำตอนนี้ยังเป็นขาขึ้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง  จึงเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลให้ล่าสุดราคาทองคำในประเทศปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

นายธนรัชต์ บอกว่า หากเปรียบเทียบทิศทางราคาทองคำปี 2554 ซึ่งใช้เวลาช่วงสั้นเพียง 2 เดือน ปรับราคาขึ้นถึง 400 ดอลลาร์นั้น เป็นผลมาจากภาวะฟองสบู่จากการเก็งกำไร เมื่อทองขึ้นไปสู่จุดสูงสุด จึงถูกเทขายทำกำไรออกมา ขณะที่การปรับขึ้นของราคาทองคำช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน ปรับขึ้นมากกว่า 300 ดอลลาร์ ซึ่งมีปัจจัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบทั่วโลก  การปรับขึ้นของราคาทองคำทั้ง 2 ช่วงจึงมีความต่างกัน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังและติดตามสัญญาณทยอยเทขายทองคำของกองทุน SPDR หลังจากมีการเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง 18 สัปดาห์ หากเริ่มมีสัญญาณดังกล่าวแนะให้นักลงทุนเริ่มขายทำกำไร

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าราคาทองคำในประเทศจะแตะ 30,000 บาทนั้น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง ยังคงยืนยันราคาแนวต้านที่ 27,850 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่มีการปรับขึ้นมาสูงจากราคาต่ำสุดของปีนี้แล้วเกิน 20% ขณะที่ที่ผ่านมาราคาสูงสุดและต่ำสุดของปีจะต่างกันที่ 15% ดังนั้น จึงแนะนักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังในช่วงที่ราคามีการปรับขึ้นมาสูงแบบช่วงนี้ 

นายธนรัชต์  ยังบอกอีกว่า สำหรับบรรยากาศการซื้อขายทองคำในช่วงวันแม่ปีนี้อาจเงียบเหงา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและราคาทองคำปรับขึ้นสูง

อย่างไรก็ตาม ทางร้านได้ออกผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กลง หรือเริ่มต้นที่น้ำหนัก 1 กรัม ราคาเริ่มต้น 2,000 บาท เพื่อให้ผู้ซื้อเข้าถึงง่ายขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 4 วิธี สังเกตทองคำแท้-ทองคำปลอม

ราคาทองคำในประเทศพุ่งไม่หยุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เปิดสาเหตุ! ราคาทองคำวันนี้ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ร้านค้าทองเจอปัญหาสภาพคล่อง ลูกค้าแห่ขายมากกว่าคนซื้อ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง