TNN online เกิดจากปัจจัยอะไร? เปิดสาเหตุราคาทองคำในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบปี

TNN ONLINE

Wealth

เกิดจากปัจจัยอะไร? เปิดสาเหตุราคาทองคำในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบปี

เกิดจากปัจจัยอะไร? เปิดสาเหตุราคาทองคำในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบปี

ราคาทองคำในประเทศ ทองคำแท่งสูงสุดในรอบ 1 ปี อยู่ที่ 31,750 บาท เป็นผลมาจากวิกฤต Silicon Valley Bank

ราคาทองคำในประเทศ ทองคำแท่งสูงสุดในรอบ 1 ปี อยู่ที่ 31,750 บาท เป็นผลมาจากวิกฤต Silicon Valley Bank

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาทองคำ เมื่อวานนี้ (18 มีนาคม) ที่สมาคมค้าทองคำประกาศราคาเปิดตลาด ราคาพุ่งขึ้นไปถึง 500 บาท ต่อ 1 บาททองคำทันที 

ส่งผลให้ราคาขายทองคำแท่งสูงสุดในรอบ 1 ปี อยู่ที่ 31,750 บาท  ถือเป็นการขึ้นราคาทองคำที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยหนัก และต้องดูวันจันทร์ที่ 20 มีนาคมนี้ จากปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนตัวมองว่าหากราคาทองคำสูงต่อเนื่อง จะมีผลต่อกำลังซื้อใหม่เบาบาง โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้หากราคาทองยังสูงกำลังซื้อก็จะน้อยลงได้

นายกสมาคมค้าทองคำ ยอมรับว่า สถานการณ์ราคาทองคำทั่วโลกผันผวนหนัก ไม่มีทิศทางที่ชัดเจนว่าจะปรับขึ้นต่อ หรือทรงตัว หรือทยอยลดลง  ส่วนการขึ้นของราคาทองรอบนี้ เป็นการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม  ตลอดสัปดาห์ รวมแล้วพุ่งขึ้นไปถึง 1,450 บาท ต่อ 1 บาททองคำ มาจากความวิตกเรื่องผลกระทบวิกฤตธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank (SVB)) ธนาคารซิกเนเจอร์ จนมาถึงธนาคารเครดิตสวิส แม้ทางการสหรัฐมีการอัดฉีดเงิน และเร่งแก้ไข แต่ความวิตกต่อธนาคารยังน่าจะมีอยู่มาก

นอกจากนี้ยังมีปัจจัย จากกรณีจีนประกาศลดทุนสำรองร้อยละ 0.25 เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา และยังไม่ชัดเจนว่ามาจากเหตุผลอะไร และจะมีผลอย่างไรต่อตลาดเงินตลาดทุนตลาดทองคำ และต้องรอดูผลแถลงของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ว่าจะประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเท่าไหร่  นักลงทุนบางส่วนจึงหันมาเก็บทองเพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ส่วนจะถึงราคา 33,000 บาทหรือไม่ ยังไม่อาจประเมินได้

ราคาทองคำ ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ เมื่อวานนี้ (18 มีนาคม) ทันที 500 บาท และยืนราคาตลอดทั้งวัน  ส่งผลให้ ทองคำแท่ง ราคารับซื้อ อยู่ที่ 31,650 บาท ขายออก 31,750 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 31,078 บาท ขายออก 32,250 บาท  


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง