TNN online ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นฟื้นตัว แต่ยังต้องระวังแรงเทขายเนื่องจากทิศทางราคาทองคำเป็นขาลง หลังจากราคาลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำเป็นทุนสำรองในปี 2565 มูลค่ามากสุดในรอบ 55 ปีนับตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งซื้อรวมกันมากถึง 1,136 ตัน หรือมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์   ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 152% จากที่ปี 2564 มีการเข้าซื้อทองคำ 450.1 ตัน ซึ่งการเข้าซื้อทองคำในปีนั้นของธนาคารกลางเป็นการเข้าซื้อสุทธิติดต่อกันปีที่ 13 และนับว่าเป็นปีที่มียอดซื้อสุทธิสูงสุดเป็นอันดับ 2 จากที่เคยมีการบันทึกในประวัติการณ์ โดยเฉพาะความต้องการซื้อในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ที่มีการซื้อทองคำรวมกันกว่า 862 ตัน แต่การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางในปีที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ตุรเคีย ที่เข้าซื้อทองคำมากที่สุด โดยธนาคารกลางจีนมีการเข้าซื้อทองคำเป็นทุนสำรองเพิ่มขึ้น 32 ตัน ในเดือนพ.ย. ถือว่าเป็นการเข้าซื้อครั้งใหญ่ที่สุด และเป็นการประกาศเพิ่มปริมาณทองคำเป็นทุนสำรองครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 ขณะที่ยังคงซื้อต่อเนื่องในเดือนธ.ค. ทำให้จีนเข้าซื้อทองคำเป็นทุนสำรองทั้งหมดกว่า 62.21 ตันในปี 2565 ขณะที่ธนาคารกลางตุรเคีย ยังคงเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง ทำให้ธนาคารกลางตุรเคียเข้าซื้อทองคำสุทธิทั้งปี 148 ตัน ซึ่งสูงกว่า 126 ตันในปี 2562 และมากที่สุดของธนาคารกลางอื่น ๆ ที่มีการรายงาน


ขณะที่ธนาคารทั่วโลกยังคงเดินหน้าเข้าซื้อทองคำต่อเนื่องในปีนี้ โดยปีนี้ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าสะสมทองคำเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้กว่า 228.4 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 176% ที่ 82.7 ตันในไตรมาสแรกปี 2565 และยังคงเป็นจีน ตุรเคียที่ยังคงเป็นพระเอกปีนี้ ถึงแม้ว่าการซื้อทองคำของธนาคารกลางจะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ของปีนิ้ เมื่อเทียบกับการซื้อทองคำเฉลี่ยที่สูงในไตรมาส 2 ปี 2565 แต่อย่างไรก็ตามการซื้อทองคำของธนาคารกลางในครึ่งปีแรกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 387 ตัน ทั้งนี้แนวโน้มด้านการลงทุนและอุปสงค์ด้านเครื่องประดับฟื้นตัวขึ้น ซึ่งก็ทำให้ทองคำยังมีปัจจัยบวกและน่าสนใจ

         

แม้ว่าราคาทองคำจะสูง แต่การบริโภคทองคำปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบรายปี ที่ 476 ตัน การลงทุนทองคำแท่งและเหรียญเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบรายปี เป็น 227 ตันในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นผลมาจากตุรเคียเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ นอกจากนี้ปริมาณการใช้ทองคำของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นกว่า 16% แตะที่ 554.88 ตัน ขณะเดียวกัน ผลผลิตทองคำเพิ่มขึ้น 2.24% แตะที่ 178.598 ตัน โดยปริมาณการใช้ทองรูปพรรณเพิ่มขึ้นเกือบ 15% แตะที่ 368.26 ตันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมทองคำสำรองที่ซื้อโดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ขณะที่จีนเพิ่มทองคำสำรองติดต่อเป็นเวลานานถึง 8 เดือน มาที่ 2,330 ตัน ส่วนการผลิตทองคำของบริษัททองคำกลับคืนสู่ภาวะปกติแล้วในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 

 

ทองคำยังคงน่าสนใจในระยะยาว เนื่องจากอุปสงค์ของทองคำเริ่มฟื้นตัว ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเดินหน้าเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นตุรเคีย จีน หรือแม้ล่าสุดรัสเซียจะกลับมาซื้อทองคำอีกครั้ง โดยวางแผนจะซื้อสกุลเงินต่างประเทศและทองคำรวมมูลค่า 433 ล้านดอลลาร์สหรัฐในระหว่างวันที่ 7 ส.ค.- 6 ก.ย. หลังรายได้ด้านพลังงานฟื้นตัวสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ในร่างงบประมาณ จึงคาดว่าในเดือนนี้อาจมียอดเข้าซื้อทองคำสำรองจากรัสเซีย 

 

แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นฟื้นตัว แต่ยังต้องระวังแรงเทขายเนื่องจากทิศทางราคาทองคำเป็นขาลง หลังจากราคาลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง   ส่วนสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.

 

ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก

 

Gold Bullish 

     ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

     ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

     อุปสงค์ทองคำฟื้นตัว

 

Gold Bearish 

     การเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,923 ดอลลาร์ และ 1,910 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,954 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,968 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 31,600 บาท และ 31,500 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 31,950 บาท และ 32,000 บาท

 

ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ