TNN online เปิดสาเหตุ "ราคาทองคำ" พุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่

TNN ONLINE

Wealth

เปิดสาเหตุ "ราคาทองคำ" พุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่

เปิดสาเหตุ ราคาทองคำ พุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่

เปิดสาเหตุ ราคาทองคำไทยพุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ที่ 32,450 บาทต่อบาททองคำ ตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก


ราคาทองคำไทยพุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ที่ 32,450 บาทต่อบาททองคำ ตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก


ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำ (5 เม.ย.2566) พุ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่อีกครั้งที่ 32,450 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก ดีดขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเหนือ 2,040 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมที่ 2,075 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์

ขณะที่คุณพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล" ให้มุมมองว่า ราคาทองคำปรับที่ขึ้นมาเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมที่ 2,075 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ในรอบนี้ มาจากปัจจัยหนุนหลักๆ 2 ปัจจัย คือ ความกังวลความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครน ที่มีความเสี่ยงกระทบกระทั่งทางทหารมากขึ้น หลังจากที่ฟินแลนด์ได้รับอนุมัติเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นประเทศลำดับที่ 31 ทำให้กองกำลังนาโต เข้ามาประชิดชายแดนรัสเซียมากขึ้น ขณะที่ฝั่งรัสเซียเอง ก็ส่งสัญญาณว่าจะทำการตอบโต้ ซึ่งประเด็นในลักษณะนี้ มักจะกระทบต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และมักจะส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าสู่ทองคำแทน ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังมีปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ส่งสัญญาณอ่อนแอ เพราะล่าสุด ทั้งตัวเลขภาคการผลิตและการจ้างงาน ต่างอ่อนแอลงอย่างมาก อีกทั้งยังมีความกดดันจากสถานการณ์วิกฤตของภาคธนาคารสหรัฐที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงในเร็วๆ นี้ 

ล่าสุด JP Morgan ยังประเมินว่าวิกฤตธนาคาร จะดำเนินต่อไปอีกหลายปีคล้ายกับวิกฤตซัพไพรม์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นธนาคารยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และส่งผลต่อการลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่นๆ รวมถึงเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ตาม "วายแอลจี" ชี้ว่าการปรับตัวขึ้นมาของราคาทองคำในช่วงนี้ ยังมาจากการปรับตัวขึ้นทางเทคนิค เพราะราคาทองคำสามารถผ่านแนวต้านสำคัญมาได้ อย่างไรก็ดี แม้จะปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว แต่สัญญาณระยะกลางยังคงเป็นทิศทางแกว่งตัวขึ้น โดย "วายแอลจี" มองแนวต้านไว้ที่ 2,057 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ 

ส่วนภาพระยะสั้น มองว่าจะเป็นการแกว่งตัวขึ้นเช่นกัน แต่ในระยะสั้นอาจะมีแรงขายทำกำไร ที่บริเวณ 2,017- 2,018 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์  แต่หากหลุดแนวรับนี้ให้เข้าซื้อที่ 2,009 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ 

ส่วนคำแนะนำในการลงทุน แนะนำทำกำไรระยะสั้น โดยสามารถบ่งขายที่แนวต้าน 2,038 และ 2,057 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ เพื่อซื้อใหม่เมื่อย่อตัวลง และกลับเข้า "ซื้อเล่นสั้น" ที่ 2,009-1,990 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศ แนะนำเข้าซื้อที่แนวรับ 32,350 - 30,050 บาทต่อบาททองคำ และแบ่งขายที่แนวต้าน 32,800 และ 33,100 บาทต่อบาททองคำ



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง