TNN online "สหภาพแรงงานฯการบินไทยสิ้นสภาพ"ส่งผลไหมต่อแผนฟื้นฟู?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

"สหภาพแรงงานฯการบินไทยสิ้นสภาพ"ส่งผลไหมต่อแผนฟื้นฟู?

สหภาพแรงงานฯการบินไทยสิ้นสภาพส่งผลไหมต่อแผนฟื้นฟู?

อาจมีข้อสงสัยว่า หลังจากราชกิจจาฯ ประกาศ "สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยสิ้นสภาพ" แล้วจะมีผลอย่างไรต่อผนฟื้นฟูการบินไทยหรือไม่

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียน ที่ 1/2563 เรื่อง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย สิ้นสภาพ โดยมี นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงนามในฐานะนายทะเบียน ประกาศเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 

        โดยเนื้อหาในประกาศ ระบุว่า เนื่องจากกระทรวงการคลัง ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทำให้มีทุนลดลงไม่เกินร้อยละ 50 จึงมีผลให้บริษัท การบินไทย พ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 และเปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทเอกชน ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ทำให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย สิ้นสภาพความเป็นสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจในวันเดียวกันด้วย

        นายทะเบียน จึงขอประกาศว่าสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้สิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

สหภาพแรงงานฯการบินไทยสิ้นสภาพส่งผลไหมต่อแผนฟื้นฟู?


        อาจเกิดข้อสงสัยขึ้นว่า การที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย สิ้นสภาพ ลงแล้ว จะส่งผลหรือเกี่ยวข้องอย่างไรกับแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยหรือไม่? 

        ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า  สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยนั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อคอยดูแลสิทธิประโยชน์ คอยเรียกร้องสิทธิต่างๆของพนักงานการบินไทยที่เป็นสมาชิก หรือเรียกได้ว่าเป็นหน่วยงานกระบอกเสียงให้กับบรรดาพนักงานการบินไทยนั่นเอง แต่เมื่อ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้พ้นสภาพของการเป็นรัฐวิสาหกิจกลายสภาพมาเป็นบริษัทเอกชนรายหนึ่ง นั่นก็หมายความว่า  สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยก็คงจะไม่สามารถเรียกร้องอะไรจากการบินไทยได้ และจำเป็นที่จะต้องพ้นสภาพไปตาม รัฐวิสาหกิจการบินไทย  ซึ่งขั้นตอนต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นไปตามกฎหมาย  ดังนั้นจึงได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการดังกล่าว 

        ส่วนจะมีผลอย่างไรต่อแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยในอนาคตหรือไม่นั้น  "ไม่มีผลใดๆ" เพราะเป็นหน่วยงานคนละส่วนกันทั้งสิ้น ไม่มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด  
                
       อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มีการประกาศพ้นสภาพสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยไปแล้ว ล่าสุด ก็ได้มีการจัดตั้ง"สหภาพแรงงานการบินไทย"ขึ้นมาใหม่ทันที  เป้าหมายก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นก็คือการดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆให้แก่พนักงานการบินไทยที่เปลี่ยนมาดำเนินกิจการในรูปแบบเอกชนแล้ว และอาจจะรวมไปถึงประเด็น
ข้อกังวลของพนักงานการบินไทยราว 1,600 คน ที่อยู่ในระบบกองทุนบำเหน็จพนักงานการบินไทย โดยเฉพาะพนักงานที่กำลังจะเกษียณในเดือน ก.ย.นี้ จะไม่ได้รับเงินกองทุนบำเหน็จหรือไม่  เนื่องจากบริษัทอยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูกิจการตามกระบวนการศาลล้มละลายกลาง โดยเงินกองทุนบำเหน็จดังกล่าว ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2562 มีจำนวนมากถึง 3.6 พันล้านบาทนี้ด้วย 

สหภาพแรงงานฯการบินไทยสิ้นสภาพส่งผลไหมต่อแผนฟื้นฟู?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง