TNN online ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน

ปี 2566 ฟ้าเปิด! ท่องเที่ยวดันอุตสาหกรรมการบินพุ่งทะยาน

การระบาดของโควิด ที่ยืดเยื้อยาวนาน กระทบการเดินทาง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการบิน สายการบินต่างประคองธุรกิจให้อยู่มารอด แต่สำหรับปี 2566 มีการประเมินการเดินทางท่องเที่ยวจะกลับมา สายการบินฟื้นเส้นทางบินเดิม เพิ่มเส้นทางบินใหม่ หวังให้ปีนี้กลับมารุ่งเรืองเหมือนก่อนเกิดโควิด ติดตามได้จากรายงาน

ปี 2566  คือความหวังของสายการบินทั่วโลก ที่จะผันกลับมามีกำไรนับตั้งแต่ปี 2562 ที่สายการบินสูญเสียเงินไปจำนวนมาก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดว่าอุตสาหกรรมการบินจะมีกำไรสุทธิ 4.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.6 แสนล้านบาท ในปี 2566 โดยมีผู้โดยสารมากกว่า 4 พันล้านคนที่พร้อมเดินทาง


ขณะที่ไทยเฝ้ารอการกลับมาของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 2566 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ประมาณการณ์นักท่องเที่ยวในปี 2566 ไว้ที่  25 ล้านคน จากปี 2565 ที่มีนักท่องเที่ยวราว 11.5 ล้านคน  ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในตลาดระยะใกล้และระยะไกล 


ซึ่งเป็นโอกาสของธุรกิจสายการบินสัญชาติไทยที่จะเร่งฟื้นตัวกลับมา หลังเผชิญกับวิกฤตต่างๆ มายาวนานถึง 3 ปี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565 จำนวนผู้โดยสารสูงขึ้นอย่างมาก  ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารหลายเส้นทางขึ้นไปถึงร้อยละ 90  ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยเปิดเส้นทางที่มีให้บริการก่อนช่วงโควิด อาทิ มิลาน ออสโล รวมถึงจีนหากมีการผ่อนคลายเปิดประเทศมากขึ้น จะทำให้รายได้การบินไทยกลับมาใกล้เคียงในปี 2562 ได้ และคาดว่าจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2567 



ด้านนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์ส มีแผนเพิ่มความถี่ของ “เที่ยวบินยอดนิยม” ในเส้นทางระหว่างประเทศ 6 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-ฮ่องกง, สมุย-กัวลาลัมเปอร์ , สมุย-เฉิงตู, สมุย-ฉงชิ่ง และกลุ่มประเทศ CLMV ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ และ กรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก (เวียดนาม)  และคาดการณ์ว่าจะกลับมาฟื้นตัวและเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2566 กลับมาทำกำไรได้ในปี 2567  เช่นกัน



ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สถานการณ์ผู้โดยสารของ ไทยแอร์เอเชียจะฟื้นตัวอย่างโดดเด่น ในช่วงครึ่งหลังปี 2566  ด้วยปัจจัยตลาดนักท่องเที่ยวจีนอาจเริ่มกลับมาบางส่วน ราวร้อยละ 30 โดยตั้งเป้าอัตราการขนส่งผู้โดยสาร เฉลี่ยร้อยละ 87-88 ก่อนกลับเข้าสู่ ภาวะปกติในปี 2567 โดยนักท่องเที่ยวจีน คือ จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ที่เฝ้ารอ

 


อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IATA  มองว่า ตัวแปรสำคัญของธุรกิจนี้ดูเหมือนอยู่ที่จีน 


นอกจากนี้ยังมีที่ต้องติดตามในอุตสาหกรรมการบิน คือ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เกิดขึ้นทั่วโลก เพราะอุตสาหกรรมนี้ได้รับผลกระทบในช่วงโควิด ทำให้แรงงานถูกเลิกจ้างไปเป็นจำนวนมาก การกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว อาจทำไม่ได้ทันที เพราะมีทักษะบางอย่างที่ต้องฝึกฝน รวมถึงต้นทุนหลักคือน้ำมัน ที่ราคายังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่สายการบินต้องแบกรับ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง