TNN online เตือน! รับมือ "ไข้เลือดออก" ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย

TNN ONLINE

สังคม

เตือน! รับมือ "ไข้เลือดออก" ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย

เตือน! รับมือ ไข้เลือดออก ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย

กรมควบคุมโรค เตือนรับมือ "โรคไข้เลือดออก" ช่วงหน้าฝน ล่าสุดทั่วประเทศมีป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย เสียชีวิตแล้ว 15 ราย

วันนี้( 13 ก.ค.63) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 63 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 8 ก.ค.63 มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 25,708 ราย เสียชีวิต 15 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15-24 ปี รองลงมาคือ 10-14 ปี และ 25-34 ปี 

จากข้อมูลการกระจายของผู้ป่วย พบมีการกระจายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยภูมิภาคที่พบอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือภาคกลาง ภาคเหนือและภาคใต้ ส่วนจังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ ชัยภูมิ รองลงมา คือระยอง ขอนแก่น แม่ฮ่องสอน และนครราชสีมา 

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ ประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า ในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น แม้ว่าจำนวนผู้ป่วย ณ ช่วงเวลาเดียวกันในปี 63 จะมีรายงานผู้ป่วยน้อยกว่าปี 62 ก็ตาม แต่จากข้อมูลพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักและฝนตกสะสมหลายพื้นที่ ซึ่งฝนตกอาจทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้

ดังนั้น กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณบ้านและในชุมชน ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ดังนี้  1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง  2. เก็บขยะรอบบ้าน และ 3. เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มต้องปิดฝาให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะป้องกันได้ 3 โรคคือ โรคไข้เลือดออก , โรคติดเชื้อไวรัสซิก และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถป้องกันไม่ให้ยุงกัดได้ โดยสวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ใช้สารไล่ยุงชนิดต่างๆ หากมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หน้าแดง มีผื่น มีรอยจ้ำเลือด หรือจุดเลือดออกตามลำตัว แขน ขา เบื่ออาหาร จุกแน่นลิ้นปี่ หรือสงสัยว่าป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว หรือสอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.สั่งเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก หวั่นป่วยแทรกซ้อนโควิด

ยุงโคราชดุ! ป่วย "ไข้เลือดออก" เกือบ 2 พันรายแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง