TNN online ไข้เลือดออก VS โควิด-19 ต่างกันอย่างไร? เกือบเหมือนแต่ไม่เหมือน!

TNN ONLINE

Health

ไข้เลือดออก VS โควิด-19 ต่างกันอย่างไร? เกือบเหมือนแต่ไม่เหมือน!

ไข้เลือดออก VS โควิด-19 ต่างกันอย่างไร? เกือบเหมือนแต่ไม่เหมือน!

ไข้เลือดออก VS โควิด-19 มีอาการแตกต่างกันอย่างไร? เปิดข้อสงเกตง่ายๆรู้ตัวก่อนไปพบแพทย์

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 66 )จากกรณีกรมควบคุมโรค ได้ออกมาแจ้งเตือนการระบาดของ ไข้เลือดออก ในฤดูฝน โดยประเทศไทยพบผู้ป่วยสูงถึง 4.2 เท่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันจากปีที่แล้ว และ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 รายในขณะนี้ นอกจากสถานการณ์ไข้เลือดออกแล้ว คนไทยยังต้องเผชิญกับโควิด-19 ทำให้ใครหลายคนเกิดอาการสับสนว่าตนเองนั้นป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่ ระหว่าง ไข้เลือดออก หรือ โควิด-19 ซึ่ง ทั้ง 2 โรคแตกต่างกันดังต่อไปนี้ 


ไข้เลือดออก VS โควิด-19 ต่างกันอย่างไร? 


ไข้เลือดออก : ไข้มักสูงลอยนานประมาณ 2-7วัน อุณหภูมิ ร่างกายมากกว่า 38.5  องศาฯ หน้าแดง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา บางรายอาจมีถ่ายดำหรือถ่ายเป็นเลือดถ้ารุนแรง อาจเห็นจุดเลือดออกสีแดงเล็กๆ ตามผิวหนัง มักไม่พบอาการไอน้ำมูก หายใจลำบากหรือปอดอักเสบ ถ้าตรวจ ATK ผลเป็นลบให้รีบไปพบแพทย์ 


โควิด-19  : ไข้ต่ำถึงสูง มากกว่า 37.5 องศาฯ  ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ ไอแห้งหรือมีเสมหะ มีน้ำมูก มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ หอบเหนื่อยหายใจลำบาก ปอดอักเสบในรายที่รุนแรง ท้องเสียมีในบางราย ไม่พบจุดเลือดออกตามผิวหนัง


ไข้เลือดออก VS โควิด-19 รักษาได้อย่างไร? 


ไข้เลือดออก : ปัจจุบันยังไม่มียาต้านเชื้อไวรัสสำหรับโรคไข้เลือดออก การรักษาจึงเป็นไปตามอาการ มีไข้ให้เช็ดตัวและรับประทานยาพาราเซตามอลลดไข้เท่านั้น ห้ามใช้แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ถ้าผู้ป่วยรับประทานอาหารได้น้อย อาจให้ดื่มนม นํ้าผลไม้ หรือนํ้าเกลือแร่ร่วมด้วย 


โควิด-19 :  หากอาการไม่รุนแรง จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการ เมื่อมีไข้หรือปวดศีรษะ ให้ทานยาลดไข้ ส่วนใหญ่จะมีอาการไข้ไม่เกิน 2 – 3 วัน จะค่อยๆ ดีขึ้น หากมีน้ำมูก ให้ทานยาลดน้ำมูกเท่าที่จำเป็น


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง