TNN online พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! “สาธิต”ชวนคนไทย“วิ่งไล่ยุง”

TNN ONLINE

สังคม

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! “สาธิต”ชวนคนไทย“วิ่งไล่ยุง”

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! “สาธิต”ชวนคนไทย“วิ่งไล่ยุง”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข “สาธิต ปิตุเตชะ”พลิกวิกฤตเป็นโอกาสหลังป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ชิคุนกุนยา จัดกิจกรรม “วิ่งไล่ยุง” 10 มกราคม 2563

วันที่ 23 ธันวาคม 2562 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ตรง เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ป่วยด้วยโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ชิคุนกุนยา ที่มียุงลายเป็นพาหะ จึงเข้าใจความทรมานการเจ็บปวดของคนที่ป่วยด้วยโรคนี้ จึงอยากใช้เหตุการณ์นี้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการรณรงค์ ให้คนไทยร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพื่อป้องกันให้ครอบครัวหรือคนรอบตัวของเราไม่ต้องป่วยด้วย 3 โรคจากยุงลาย อาทิ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย ติดเชื้อไวรัสซิกา

 

ด้วยการจัดกิจกรรมครั้งใหญ่ วิ่งไล่ยุงให้คนไทยทั้งประเทศหันมาสนใจกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยใช้กิจกรรมวิ่งเป็นการสื่อสาร Kick Off เพื่อปลุกกระแสการรณรงค์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2563 เวลา 15.00 น. เส้นทางกระทรวงสาธารณสุข

ผมเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย จึงถือวิกฤติในครั้งนี้เชิญชวนทุกคนมาออกกำลังกาย วิ่งไล่ยุง ด้วยกัน กับผม ในวันที่ 10 มกราคม 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ

 

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าผมจะแข็งแรง แต่ถูกยุงลายซึ่งหากินในช่วงเวลากลางวันกัดก็ป่วยได้ จึงขอเชิญชวนทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแล ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เช่น จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เก่า แม้กระทั่งเศษพลาสติกเล็กๆ ที่มีน้ำขังยังมีโอกาสเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ได้ ที่สำคัญในช่วงฤดูแล้งนับเป็นโอกาสทองในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่เกาะติดอยู่ตามภาชนะถูกทิ้ง เนื่องจากไข่ยุงลายสามารถอยู่ในสภาวะไร้น้ำได้นานหลายเดือน เมื่อฝนตกไข่ยุงก็จะฟักตัวและกลายเป็นพาหะนำโรคได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง