TNN online "สุริยะ" ย้ำขยายแบน 3 สารเคมีเป็นมติที่ประชุม จ่อฟ้องกลับ "ไบโอไทย"

TNN ONLINE

สังคม

"สุริยะ" ย้ำขยายแบน 3 สารเคมีเป็นมติที่ประชุม จ่อฟ้องกลับ "ไบโอไทย"

สุริยะ ย้ำขยายแบน 3 สารเคมีเป็นมติที่ประชุม จ่อฟ้องกลับ ไบโอไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยัน คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติชัดเจนเลื่อนแบนสารเคมี โดยเตรียมฟ้องกลับ "ไบโอไทย" ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุ มติเลื่อนการแบนสามารถเปลี่ยนแปลงได้

วันนี้ (3 ธ.ค.62) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ย้ำว่า มติการเลื่อนแบน 3 สารเคมี เป็นมติของที่ประชุมจริง หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปในที่ประชุมพร้อมย้ำว่ารายละเอียดในการประชุมมีคณะกรรมการ 3 คนเสนอให้เลื่อนออกไป 3 เดือน บางคนไม่ให้แบนและให้ใช้ได้ต่อไป ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการเสนอแนะของกรรมการจึงแจ้งต่อที่ประชุมให้ช่วยกันไปร่างมติที่เห็นสมควรว่าจะให้เป็นอย่างไร โดยมีการปรับแก้จนให้พอใจกันทุกฝ่าย จึงมีข้อสรุปให้เลื่อนการแบนสารพิษออกไปอีก 6 เดือน แต่ยังไม่ได้ระบุว่าครบกำหนด 6 เดือน จะเป็นวันใด

และหลังจากนี้จะให้กรมวิชาการเกษตรไปหาสารทดแทนมาภายในระยะเวลา 4 เดือน และยังยืนยันว่าขันตอนสุดท้ายได้ถามที่ประชุมว่าจะปรับหรือเสนออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ที่ประชุมก็ยังยืนยันในมติว่าให้เลือนออกไปอีก 6 เดือน อีกทั้งในที่ประชุมบางคนอยากให้เลื่อนออกไปนานกว่านี้ จึงถือว่ามติดังกล่าวเป็นเอกฉันท์

ส่วนจะผิดระเบียบการลงมติตามมาตรา 12 หรือไม่นั้น การลงมติไม่ใช่แค่การยกมืออย่างเดียว ซึ่งที่ประชุมได้มีการถามกันแล้วว่าเห็นด้วยหรือไม่ เมื่อเสียงส่วนใหญ่มีความเห็นแล้ว ก็ถือว่าเป็นมติ ซึ่งตนมองว่าการทำงานก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ส่วนการที่มูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย) จะยื่นฟ้องนั้น ตนเห็นมองว่าเมื่อทำเช่นนี้ ทำให้ตนเสียหาย ดังนั้นตนจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูและฟ้องร้องกลับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ตนเองไม่ทราบรายละเอียดการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เลื่อนการแบน 3 สารเคมีอันตราย โดยสารพาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส เลื่อนการแบนไป 6 เดือน ส่วนไกลโฟเซตให้ใช้ได้ตามประกาศควบคุม แต่เท่าที่ทราบจากที่ปรึกษากรรมการวัตถุอันตราย ที่ประชุมได้มีการยกร่างประกาศต่างๆแล้วหลังลงมติ จึงแสดงว่า มีการดำเนินงานคืบหน้าแล้ว อย่างไรก็ตาม หากจะมีการขอแก้ไขมติ ก็สามารถทำได้ แม้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงมติได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง