TNN online เลิกแบน "ไกลโฟเซต" เลื่อนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส" 6 เดือน

TNN ONLINE

สังคม

เลิกแบน "ไกลโฟเซต" เลื่อนแบน "พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส" 6 เดือน

เลิกแบน ไกลโฟเซต เลื่อนแบน พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส 6 เดือน

คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติยกเลิกแบน "ไกลโฟเซท" ส่วนอีก 2 สาร "พาราควอต คลอร์ไพริฟอส" ยืดระยะเวลาอีก 6 เดือน

วันนี้ (27 พ.ย.62) คณะกรรมการวัตถุอันตราย ชุดใหม่ 27 คน ใช้เวลาการหารือ กว่า4 ชั่วโมง โดยนายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ระบุว่า ในที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 24 เสียง ให้ยืดระยะเวลาการแบน 3 สารเคมี ไปอีก6 เดือน นับตั้งแต่จากวันที่ลงมติ ซึ่งรายละเอียดในที่ประชุม มีมติให้ "พาราควอต" และ "คลอร์ไพริฟอส" เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่4 ตั้งแต่วันที่1 มิถุนายน 2563 โดยห้ามนำเข้า จำหน่าย ส่งออก และใช้ในทางการเกษตร ส่วน "ไกลโฟเซท" มีมติไม่แบนแต่ ให้จำกัดการใช้

ทั้งนี้ ที่ประชุมให้เหตุผลถึงการเลื่อนระยะเวลาไปอีก 6 เดือน ว่า หากมีการแบน3สารเคมีอันตราย ในวันที่1ธันวาคมนี้ จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกร และภาคการส่งออกสินค้าเกษตร ที่มีการใช้ สารพาราควอต และคลอร์ไพรีฟอต โดยเฉพาะในกลุ่มพืชอาหาร ที่ยังคงนำเข้าอยู่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้กรมวิชาการเกษตร ไปหามาตรการทดแทน และวิธีการต่างๆในกลุ่มพืชให้ชัดเจน ภายใน 4 เดือน หากไม่มีการใช้ 2 สารเคมีฯ และให้ไปยกร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม​ ว่าด้วยบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย​ จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น​ รวมทั้งขอให้กรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาระยะเวลาความเหมาะสมในการบริหารจัดการวัตถุอันตราย​ ที่ยังคงเหลืออยู่หลังจากประกาศผลบังคับใช้​ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วมาเสนอกรรมการในการพิจารณาประชุมครั้งต่อไปนั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ให้เหตุผลว่าที่ต้องแยกไกลโฟเสทออกมาเป็นเพียงจำกัดการใช้​นั้น​ เพราะว่าจะกระทบต่อการนำเข้าถั่วเหลือง​ และข้าวสาลีซึ่งมีผลต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง​ ตามที่นายกสมาคมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ร้องเรียนมา ซึ่งหากไม่สามารถนำเข้าถั่วเหลืองได้ก็จะไม่สามารถผลิตอาหารสัตว์ได้ มีมูลค่าความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท

ด้าน นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า กรมวิชาการเกษตร มีมาตรการทดแทน2สารเคมีฯ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี2561แล้ว แต่ติดปัญหากระบวนการทางวิชาการ ส่วนจะทันวันที่1 มิถุนายน 2563 หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงระยะเวลา 6 เดือน ยังคงสามารถใช้ สารเคมี 3 ชนิดที่มีอยู่ในสต็อคประมาณ 23,000 ตันได้ แต่หลังจากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ห้ามใช้เด็ดขาด

ทั้งนี้ มีการรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในวันนี้ มีเข้าประชุม 24 คน จาก ทั้งหมด 29 คน เนื่องจากยังมีผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 ท่าน ที่ยังไม่หมดวาระ โดยมี 5 เสียง ที่ไม่เข้าร่วมการประชุม คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และ และผู้แทนจากหน่วยงานอีก 2 คน ซึ่งไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง