TNN online สหรัฐฯ ออกหนังสือค้านไทย แบนสารเคมี "ไกลโฟเซต"

TNN ONLINE

สังคม

สหรัฐฯ ออกหนังสือค้านไทย แบนสารเคมี "ไกลโฟเซต"

สหรัฐฯ ออกหนังสือค้านไทย แบนสารเคมี ไกลโฟเซต

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง หลังสหรัฐอเมนิกา ส่งหนังสือค้านแบน "ไกลโฟเซต"

หลังจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ชะลอการยกเลิกใช้สารไกลโฟเชต  ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สารเคมีทางการเกษตร ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ยกเลิกใช้พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสนั้น 

วานนี้ (25 ต.ค.62) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สภาหอการค้าสหรัฐอเมริกา ทำหนังสือส่งถึงไทย ลงวันที่ 11 ตุลาคม แต่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ประชุมพิจารณาแบนสารเคมีไปเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงตั้งข้อสงสัยว่าหนังสือดังกล่าวทำไมออกมาแจ้งล่วงหน้าถึง 11 วัน พร้อมย้ำว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย 29 คน ประชุมภายใต้กฎหมายของประเทศไทย ในการพิจารณาการใช้หรือห้ามใช้ ซึ่งมติการห้ามใช้สารเคมีเหล่านี้ ไม่ได้มีการกดดันจากทางการเมือง เป็นไปตามสำนึกความห่วงใยสุขภาพประชาชน ส่วนกระทรวงสาธารณสุขยืนยันตามมติเดิม 

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวระบุถึงความกังวลของสหรัฐฯ เมื่อไทยห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิดแล้ว จะมีการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐที่ยังมีการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดอยู่อีกหรือไม่ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีมาตรการตอบโต้ทางการค้ากับไทยหรือไม่ จึงได้ส่งหนังสือไปให้กรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการต่อ เพราะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะทำหนังสือชี้แจงสหรัฐหรือไม่ อย่างไร ต้องรอฟังจากกรมการค้าต่างประเทศก่อน

ด้าน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่จ.อุทัยธานี เพื่อเรียกประชุมหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายเกษตรปลอดภัย ภายหลังคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมี เปิดเผยว่า ไม่ทราบว่าสหรัฐฯมีเจตนาหรือเหตุผลอะไร แต่จริงๆ แล้วเรื่องสุขภาพ สารพิษตกค้างในผัก และผลไม้ ต้องดูแลไม่ให้คนไทยบริโภคสิ่งเหล่านั้นอยู่แล้ว ยืนยันหากสหรัฐฯถามมาก็พร้อมชี้แจง เพราะนานาประเทศที่แบนสารเหล่านี้ มีเหตุผลของแต่ละประเทศและไม่หนักใจที่ถูกกดดันทั้งภายใน ภายนอกประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงนามแบน3สารเคมีแล้ว ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง


'คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต' 3 สารเคมีอันตราย ชื่อนี้ทำไมต้องแบน!



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ