TNN online APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม

APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจความพร้อมการซักซ้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย ในการประชุมAPEC 2022 โดยมีการเตรียมแผนเผชิญเหตุรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยมากกว่าร้อยละ 80

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยการประชุม APEC 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ โดยในที่ประชุมได้มีการสรุปรายละเอียดแผนมาตรการต่างๆ พร้อมซักซ้อมสาธิตการตรวจกระเป๋าวัตถุต้องสงสัย โดยสุนัข K9 ซึ่งในการซักซ้อมได้จำลองเหตุการณ์เสมือนจริง ว่าวัตถุต้องสงสัยที่พบเป็นระเบิด เมื่อสุนัขดมกลิ่นส่งสัญญาณยืนยัน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี จะใช้หุ่นยนต์เข้าไปตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยจะควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล และคอยมอนินิเตอร์ผ่านกล้องซึ่งติดไว้รอบตัวหุ่นยนต์ จากนั้นจะเปิดระบบให้หุ่นยนต์ฉายรังสีเอ็กซเรย์ตรวจอย่างละเอียด หากภายในวัตถุต้องสงสัยเป็นระเบิด หุ่นยนต์จะเคลื่อนย้ายนำวัตถุต้องสงสัยออกไปใส่รถถังนิรภัยและนำไปทำลายในที่ปลอดภัย 


APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม


ส่วนความปลอดภัยทางอากาศ หากตรวจพบโดรนบินเข้ามาในพื้นที่จัดประชุม จะใช้รถแอนตี้โดรนหรือรถต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ มีเรดาตรวจจับ หากเรด้าส่งสัญญาณ กล้องที่ติดตั้งระบบแจมเมอร์ หรือ ระบบตัดสัญญาณ จะยิงตัดสัญญาณทันทีพร้อมผลักดันให้โดรนออกนอกพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเอาไว้ เพื่อคอยติดตามควบคุมผู้บังคับโดรนมาตรวจสอบและยึดโดรนตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะในพื้นที่จัดประชุมไม่มีการอนุญาตให้นำโดรนเข้ามาบินทุกชนิด


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุด้วยว่า ภาพรวมการเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัย  คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 80 เพราะยังมีมาตรการบางอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขและซักซ้อมใหญ่อีก 1 รอบ คือ แผนเผชิญเหตุ แผนต่อต้านการก่อการร้าย แผนดูแลความปลอดภัยโรงแรมที่พักของผู้นำแต่ละประเทศ ส่วนกำลังตำรวจ ได้เตรียมไว้เกือบ 3 หมื่นนาย และยังจะมีทหารมาร่วมอีก 2,000 นาย เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทั้งด้านจราจรและด้านความมั่นคง รวมถึงคอยตรวจตราดูในจุดสูงข่มด้วย



APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม



ขณะเรื่องของการข่าวการรวมตัวชุมนุม และการข่าวของผู้ก่อเหตุความไม่สงบ เบื้องต้นยังไม่พบแต่ก็ไม่ประมาท ฝ่ายความมั่นคงยังคอยติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมนำบทเรียนที่เคยเกิดเหตุความไม่สงบเมื่อปี 2562 มาถอดบทเรียนในการดูแลความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้



APEC 2022 ตร.ซ้อมแผนเผชิญเหตุ รักษาความปลอดภัยประชุม


อย่างไรก็ตาม ตำรวจขอความร่วมมือประชาชนซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการจราจร หากไม่มีความจำเป็นให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางโดยรอบพื้นที่จัดประชุม หรือหากจำเป็นต้องเดินทางมีที่พักอาศัยอยู่โดยรอบ ก็ให้ติดต่อแจ้งขอทำบัตรผ่านเข้า ออกกับเจ้าหน้าที่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง